Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiIran hành quyết một nhà ly khai mang hai quốc tịch Thụy...

Iran hành quyết một nhà ly khai mang hai quốc tịch Thụy Điển và Iran

Hãng tin Mizan Online thuộc cơ quan tư pháp Iran sáng ngày 6 tháng 5, 2023 thông báo đã thi hành án tử hình đối với ông Habib Chaab, một người mang hai quốc tịch Thụy Điển và Iran, lãnh đạo một phong trào ly khai tại Iran, bị kết án tử hình hồi tháng 3 năm nay vì tội “khủng bố”

Thông tín viên RFI tại Teheran, Shiavos Ghazi tường trình:

Habib Chaab là lãnh đạo của phong trào Ả Rập đấu tranh giải phóng Ahvaz, một tổ chức ly khai Ả Rập. Chính quyền Iran quy kết tổ chức này đã tiến hành nhiều vụ tấn công chết người, đặc biệt vụ hồi tháng 09/2018 trong cuộc diễn binh tại Ahvaz.

Vụ tấn công đã làm nhiều người chết, chủ yếu là thường dân đến dự lễ diễu binh. Trong lời thú tội được phát trên truyền hình, ông Chaab nhận trách nhiệm đã tổ chức vụ tấn công này.

Habib Chaab mang hai quốc tịch Iran và Thụy Điển. Tháng 10 năm 2020 ông có chuyến đi cá nhân đến Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó ông bị mất tích. Các nhóm đối lập đã khẳng định ông bị cơ quan tình báo Iran giăng bẫy bắt và cưỡng bức đưa về Iran. Thụy Điển đã lên án việc kết án tử hình và đòi trả tự do cho ông. 

Thụy Điển đại diện cho EU lên án

Ngay cùng ngày 6 tháng 5, Thụy Điển, chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu, đã lên án mạnh mẽ Theran thi hành án tử hình nhà ly khai Habib Chaab. Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đăng trên Twitter: ” Án tử hình là một hình phạt vô nhân đạo, Thụy Điển cũng như các nước còn lại trong EU lên án việc áp dụng án tử hình trong mọi hoàn cảnh”.  Quan hệ giữa Iran và Thụy Điển cũng đã sẵn căng thẳng vì Thụy Điển tuyên án tù chung thân đối với một cựu quan chức Iran vì tham gia vào vụ hành quyết hàng loạt tù nhân chính trị ở Iran năm 1988.

Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền cũng đã lên tiếng kêu gọi quốc tế phải có phản ứng mạnh mẽ với chính quyền Iran về vụ hành quyết này.

(Theo RFI, VOA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments