Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomePháp LuậtHơn 20 năm tù cho hai cựu công an tham gia vụ...

Hơn 20 năm tù cho hai cựu công an tham gia vụ cướp 37 tỷ đồng tiền ảo

Hai người, Nguyễn Quốc Dũng, cựu cán bộ Phòng cảnh sát hình sự, và Nguyễn Anh Tuấn, cựu Công an phường 5- quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh, đã bị tuyên án tù cùng với 14 người khác trong vụ án cướp tiền ảo xảy ra năm 2020.

Viện Kiểm sát Nhân dân Thành Hồ (VKSND) trong chiều 11/5 được truyền thông loan đã đưa luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với 16 bị cáo trong vụ án cướp 37 tỷ tiền ảo.

VKSND nhận định các bị cáo đã tổ chức cướp 37 tỷ đồng tiền ảo của bị hại Lê Đức Nguyên, ngụ tại TP HCM, trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Qua đó, VKS đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo tham gia vụ cướp này từ bảy đến nhiều nhất là 20 năm tù.

Trong đó, hai cựu công an Thành Hồ là Nguyễn Quốc Dũng (SN 1981) bị tuyên từ 18- 20 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (SN 1993) từ 7 – 9 năm tù. Riêng Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng đều ngụ tại thành phố Đà Nẵng bị cáo buộc chủ mưu, lôi kéo các đồng phạm thực hiện vụ án trên bị HĐXX đề nghị tù chung thân.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình đầu tư tiền ảo, Tài và Hoàng quen biết với ông Lê Đức Nguyên.

Theo Tài khai, do nghe ông Nguyên tư vấn, Tài đã bán khoản 1.000 bitcoin tương đương 100 tỷ đồng để đầu tư vào các loại tiền điện tử khác và bị thua mất hết số tiền. Tài cho rằng bị ông Nguyên lừa nên rủ Hoàng tìm và bắt ông Nguyên phải trả lại số tiền điện tử bị mất.

Tài và Hoàng đã rủ rê, lôi kéo 14 bị cáo khác lập kế hoạch khống chế, uy hiếp, đe dọa nhằm chiếm đoạt tiền ảo của ông Nguyên.

Theo trị giá giao dịch tại sàn Binance ở thời điểm xảy ra vụ cướp, số tiền ảo ông Nguyên bị cướp quy đổi được 168 bitcoin, tương đương 37 tỷ đồng.

Hai cựu Công an Thành Hồ được nói đã có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng phạm chặn xe, khống chế ông Nguyên rồi chở đồng phạm về.

Tại phiên xét xử, nhiều bị cáo đã thay đổi nhận thức, thừa nhận có thực hiện hành vi cướp tài sản. Tuy nhiên, hầu hết họ đều không đồng ý với khung hình phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân như VKSND Thành Hồ truy tố.

Một số luật sư nhận định đây là vụ án chưa có tiền lệ vì tài sản bị cướp trong vụ án là “tiền ảo”.

Hầu hết luật sư của các bị cáo nêu quan điểm việc sử dụng bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ thì không có căn cứ để để truy tố các bị cáo ở khung hình phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments