Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHoa Kỳ sát cánh với Philippines trước việc quấy rối của Trung...

Hoa Kỳ sát cánh với Philippines trước việc quấy rối của Trung Quốc ở Biển Đông

Hoa Kỳ sát cánh với Philippines trước việc Cảnh sát biển Trung Quốc tiếp tục vi phạm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Đó là nội dung trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được đăng trên website chính thức hôm 29/4.

Thông cáo viết, hình ảnh và video gần đây được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng là lời nhắc nhở rõ ràng về hành vi quấy rối và đe dọa của Trung Quốc đối với các tàu của Philippines khi các tàu này thực hiện các cuộc tuần tra định kỳ trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt hành vi khiêu khích và không an toàn”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết.

Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi và giám sát chặt chẽ các tương tác này.

Trước đó, hôm cuối tháng 3/2023, theo dữ liệu của trang theo dõi tàu thuyền Marine Traffic (Giao thông Hàng hải), một tàu hải cảnh của Trung Quốc và một tàu kiểm ngư của Việt Nam đã có một cuộc chạm trán căng thẳng ở Biển Đông. Hai tàu này đã áp sát, tới mức chỉ cách nhau 10m.

Vụ việc xảy ra ở vùng biển cách Bãi Tư Chính 50 hải lý (92.6km) về phía nam – nơi được biết đến như một điểm nóng giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong tháng hai, tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng đã bị lên án vì đã tiến đến gần, chỉ cách tàu hải cảnh của Philippines khoảng 137m và chiếu đèn laser vào thủy thủy đoàn của Philippines, khiến họ bị “mù” tạm thời.

Manila sau đó đã gửi công hàm phản đối và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra tuyên bố ủng hộ “các đồng minh Philippines của chúng tôi”.

Biển Đông là vùng nước hiện có tranh chấp chủ quyền giữa các nước bao gồm: Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei, Đài Loan.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền nhiều nhất ở vùng biển này với khoảng 90% diện tích vùng biển. Bắc Kinh cũng liên tục lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ và đồng minh đã gây bất ổn trong khu vực khi điều các tàu và máy bay tuần tra vào vùng Biển Đông.

Theo RFA

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments