Saturday, October 5, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲFlorida cấm công dân Trung Cộng mua đất tiểu bang: “Chúng tôi...

Florida cấm công dân Trung Cộng mua đất tiểu bang: “Chúng tôi không chấp nhận Trung Cộng trong Tiểu Bang Sunshine,” DeSantis tuyên bố

Thống Đốc Ron DeSantis ký ban hành luật hôm thứ Hai ngăn cấm công dân Trung Cộng tậu mãi đất ở Florida trừ phi họ là công dân Hoa Kỳ hoặc là thường trú nhân. Luật mới cũng giới hạn sử dụng Tik Tok bằng thiết bị điện toán chính phủ.

Vị Thống Đốc Cộng Hòa nhấn mạnh mối quan ngại về việc đảng Cộng Sản Trung Quốc đang cố gắng sắp xếp việc thu mua đất nông nghiệp khắp nơi trên nước Mỹ, kể cả ở Florida.

DeSantis tuyên bố: “An ninh lương thực cũng là an ninh quốc gia, và vì vậy chúng ta không muốn đảng Cộng Sản Trung Quốc làm chủ bất cứ một hoạt động sản xuất lương thực nào.”

Trung Cộng hiện đang sở hữu 352,140 mẫu đất của Hoa Kỳ tính đến năm 2020, theo số liệu của Bộ Nông Nghiệp HK, khoảng 1% tổng số đất do nước ngoài làm chủ. Giới đầu tư Gia Nã Đại sở hữu 12.4 triệu mẫu đất, nhiều nhất trong số các nước ngoài.

Đạo luật Thượng Viện 264 cũng cấm công dân Nga, Iran, Syria, Bắc Hàn, Cuba và Venezuela -những nước gọi là “nước cần quan ngại”- được tậu mãi đất trong phạm vi 10 dặm của các căn cứ quân sự và hạ tầng cơ sở thiết yếu như phi trường và nhà máy phát điện. Nhưng chỉ công dân Trung Cộng mới bị cấm tiệt mua đất tại bất kỳ nơi nào ở Florida.

Hình: Tập Cận Bình, nguyên phó chủ tịch TQ trao đổi với một nông gia HK trong phòng lái một chiếc xe kéo cày vào ngày 16 tháng 2, 2012 ở Maxwell, Iowa (Charlie Neibergall/AFP)

Vài chục người Mỹ gốc Hoa đã ra làm chứng phản đối dự luật hồi tháng trước vì họ sợ rằng luật này sẽ dẫn đến sự kỳ thị. Một số khác lo ngại luật sẽ ngăn chặn họ mua nhà nếu họ vẫn chưa trở thành thường trú nhân hợp pháp.

Tờ Tallahassee Democrat tường thuật rằng Zihua Hé, hiện đang có chiếu khán H-1B, quan ngại “Một khi đạo luật được thông qua, tôi sẽ không thể mua một căn nhà ở Florida. Đó là một phần của giấc mơ Mỹ quốc của tôi.”

Một số tiểu bang khác như Texas cũng đang nhắm đến những biện pháp tương tự, và Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton đã trình làng dự luật kêu gọi việc triệt để cấm những ai có  dính líu với Trung Cộng được quyền tậu mãi bất động sản trên đất Hoa Kỳ.

Thống Đốc DeSantis đã ký ban hành hai đạo luật nhằm giảm thiểu ảnh hưởng Trung Cộng tại Florida.

Đạo luật 258 ngăn sự tiếp cận với các ứng dụng như Tik Tok trên các thiết bị và mạng điện toán do chính quyền cấp. Đạo luật 846 cấm các trường đại học tiểu bang và cao đẳng cộng đồng nhận tài trợ từ “các quốc gia cần quan ngại” hoặc tham gia hợp tác với các trường đại học có bản doanh tại các quốc gia đó trừ phi hội đủ những điều kiện đặc biệt.

Cả ba dự luật đều thông qua hai viện với sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Một đạo luật khác được Thống Đốc Florida Ron DeSantis ký ban hành cấm các thiết bị hay mạng điện toán do chính quyền cấp được phép tiếp cận với các ứng dụng như Tik Tok.

DeSantis nói ông hy vọng tất cả các tiểu bang khác sẽ theo bước tiên phong của Florida.

Ông nói: “Chúng ta thực sự rất cần có sự đoàn kết trên tầm mức quốc gia trong nỗ lực  chặn đứng tham vọng và ảnh hưởng của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Một phần nỗ lực đó là phải khẳng định chủ quyền kinh tế của chúng ta.”

(Theo Hannah Ray Lambert/Fox News)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments