Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeẨm ThựcĐuông dừa - Món ăn đặc sản miền Tây sông nước

Đuông dừa – Món ăn đặc sản miền Tây sông nước

Du lịch miền Tây là điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích nhịp sống yên bình, êm dịu, mong muốn được hòa mình vào không gian thiên nhiên xanh mướt của những rặng dừa, những dòng sông hiền hòa chở nặng phù sa, được thưởng thức những món ăn quê dân dã. Nhắc đến ẩm thực miền Tây sông nước, bên cạnh những món ăn trứ danh như lẩu mắm, canh chua bông điên điển, cá lóc nướng trui, bún nước lèo,… còn phải kể đến một món đặc sản khác không phải lúc nào cũng có, được bà con miền Tây ưu ái xem là tặng vật của thiên nhiên. Đó chính là đuông dừa!

Vài nét về đuông dừa

Với nhiều người, chỉ cần nhìn những con đuông dừa to ú gần bằng ngón tay không ngừng ngọ nguậy là đã cảm thấy vô cùng lạnh sống lưng. Thế nhưng đối với phần lớn bà con vùng đất miền Tây Nam Bộ, đây lại là một món đặc sản thơm ngon, hiếm có, không phải lúc nào cũng có sẵn để thưởng thức. Ở miền Tây, đuông dừa có thể được tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng nhiều nhất vẫn là thủ phủ dừa Bến Tre – nơi nổi tiếng với những hàng dừa xanh ngát bạt ngàn.

Đuông dừa là một loại ấu trùng thuộc bọ cánh cứng, có hình dạng giống con sâu non, có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt, thân mềm nhũn và béo tròn. Nó thường được tìm thấy trong phần cổ hũ mềm, phần thân và ngọn của cây dừa, cây cau hay đủng đỉnh

Hằng năm, cứ đến mùa sinh sản, đuông dừa lại giao phối và phát triển ngay trong thân cây dừa, trứng nở ra ấu trùng rồi lớn dần qua từng ngày nhờ hút chất dinh dưỡng ở cổ hũ dừa. Cây dừa bắt đầu cạn kiệt chất dinh dưỡng và úa tàn dần đến chết. Đây là lúc người ta sẽ đốn đổ cây dừa và bổ thân nó ra để bắt từng con một.

Để bắt được đuông dừa, trước hết cần nhận diện đúng cây dừa nào bị đuông phá hoại và hiển nhiên, người dân ở đây rất giỏi và thành thạo trong việc này. Theo kinh nghiệm mọi người truyền tai nhau, cứ cây nào hoặc đã chết hoặc bị héo phần ngọn, lá quặp vào nhau thì kiểu gì cũng sẽ có đuông dừa sinh sống trong đó. Một ổ đuông dừa như vậy thường sẽ có khoảng 15-20 con hoặc có khi hơn. Đuông dừa ngày nay được xem là đặc sản cao cấp của vùng sông nước, có thể chế biến đa dạng thành nhiều món ăn ngon nên giá thành khá đắt đỏ và tùy vào mùa vụ mới có.

Ăn đuông dừa có tốt hay không?

Tương truyền rằng, dưới thời Hoàng thái hậu Từ Dũ và Hoàng hậu Nam Phương, món đuông dừa nướng lửa than trứ danh của vùng quê Nam Bộ đã được dâng lên cung đình. Một số chuyên gia ẩm thực đã ví đuông dừa như là “sơn dương trùng” mà ngày trước Từ Hy Thái Hậu đã đem chiêu đãi các sứ thần đến từ phương Tây.

Như đã nói, đuông dừa là loại ấu trùng sống chủ yếu trong thân cây dừa, nguồn thức ăn chính của nó là phần cổ hũ phía trong cây dừa. Phần cổ hũ này chính là phần sạch nhất, ngon nhất và chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong cây dừa. Chính vì thế, đuông dừa có thể được xem là một loại  thực phẩm cực kỳ sạch, thơm ngon và béo bổ, bởi nó làm tổ và hút những gì tinh túy, dinh dưỡng nhất của cây dừa, hoàn toàn không bị ảnh hưởng xấu từ môi trường bên ngoài, không gây nguy hiểm đến sức khỏe của người ăn. Đặc biệt, hàm lượng chất đạm, chất béo và vitamin A, C, B1 trong đuông dừa khá cao, do đó đuông dừa là món ăn khá bổ dưỡng để cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ chống lão hóa, tăng cường sức khỏe.

Các món ăn chế biến từ đuông dừa

Đuông dừa là món ăn được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon, beo béo và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Một số cách phổ biến mà mọi người thường chế biến đuông dừa có thể kể đến như nấu cháo, tẩm bột chiên, làm gỏi, rang mặn, hấp xôi, nướng muối ớt,… Du khách khi đến chơi miền Tây có thể lựa chọn cách chế biến sao cho phù hợp với khẩu vị của mình.

Đuông dừa rang mặn

Đuông dừa được sơ chế sạch sẽ được cho vào chảo rang mặn với muối, đường, bột ngọt và một số gia vị khác. Vì có vị mặn và hơi khô nên món này thường được dùng như một món mặn để ăn với cơm trắng trong các bữa cơm của gia đình miền Tây hoặc là món nhâm nhi khi uống rượu. Món ăn này thường được nhiều du khách lựa chọn nhất.

Đuông dừa tẩm bột chiên giòn

Đây có thể xem là một món ăn đơn giản và khá dễ ăn dành cho những ai mới lần đầu thưởng thức. Sau khi sơ chế sạch (có thể trần qua nước sôi), đuông dừa sẽ được lăn qua hỗn hợp bột (bột mì, bột năng, bột chiên giòn,…), trứng gà, nêm nếm một ít tiêu và muối để hương vị món ăn thêm bùng nổ. Sau khi ngấm gia vị, đuông dừa sẽ được chiên trong chảo dầu nóng ở lửa nhỏ cho đến khi chín giòn vàng đều. Sau khi chiên, nên để đuông dừa ráo hẳn rồi kẹp rau sống để ăn cùng cho đỡ ngấy

Đuông dừa chấm nước mắm

Đuông dừa chấm nước mắm sẽ là một món ăn vô cùng dân dã và thú vị mà du khách phương xa nên một lần trải nghiệm khi đến với miền sông nước Cửu Long. Đây là một món ăn sống mà mọi người thường gọi vui là món “đuông lội sông”. Bởi những con đuông dừa béo ú, tròn trịa được lấy trực tiếp từ thân cây dừa đang liên tục ngọ nguậy và bơi lội trong chén nước mắm ớt cay nồng. Nhìn có vẻ đáng sợ nên nhiều thực khách không đủ can đảm để dùng thử món này. Tuy nhiên khi đưa vào miệng nhai vỡ ra, hương vị béo ngậy, thơm ngon, đầy dinh dưỡng của đuông dừa ngập tràn trong khoang miệng. Hẳn sẽ là một hương vị vô cùng khó quên với nhiều thực khách!

Đuông dừa làm gỏi

Món gỏi đuông dừa này khá dễ ăn và không nhanh ngấy. Đuông dừa sau khi chiên vàng sẽ được trộn chung với phần cổ hũ dừa non thái mỏng, ớt chuông, hành lá, rau răm băm nhỏ,… ăn kèm với bánh phồng tôm và nước mắm chua ngọt. Món ăn được chế biến không quá cầu kỳ và nêm nếm vừa ăn, gây thương nhớ với bao thực khách phương xa.

Ngoài ra, miền Tây sông nước còn có một số món ăn từ “đuông chà là” (trong cây chà là) và “đuông đủng đỉnh” (trong cây đủng đỉnh) cũng thơm ngon và hấp dẫn không kém. Hãy thử một lần đến với vùng đất yên ả này và thưởng thức những món ăn thú vị và nổi tiếng này bạn nhé

(Theo Top Ten Travel)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments