Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcGiáo DụcĐại học Harvard – Những điều cần biết tại ngôi trường danh...

Đại học Harvard – Những điều cần biết tại ngôi trường danh giá

Lịch sử hình thành và phát triển của Đại học Harvard

Đại học Harvard là tổ chức học tập lâu đời nhất của Hoa Kỳ  và được thành lập vào năm 1636. Khi vừa mới thành lập, trường này có tên là “New College” và mục đích chủ yếu là đào tạo giáo sĩ. Năm 1639, trường đổi tên thành Đại học Harvard, được đặt theo tên Linh mục John Harvard. Harvard đã để lại một nửa tài sản và tất cả thư viện của mình cho trường khi ông qua đời. Hành động cao đẹp này đã khiến trường tôn vinh ông ấy bằng cách đặt tên của ông ấy làm tên trường.

Trong thời kỳ thuộc địa, Đại học Harvard đã sử dụng chương trình giảng dạy tập trung vào học thuộc lòng bằng cách luyện lặp đi lặp lại. Phong cách học tập này rất phù hợp với phong cách giảng dạy điển hình giai đoạn này. Trường đại học giữ lại một số khoa nhỏ, nhưng các vị giáo sư có danh tiếng lẫy lừng là một trong những người uyên bác nhất của thời đại này.

Năm 1782, trường bổ sung ngành y vào chương trình dạy học của trường. Một số tòa nhà vẫn tồn tại trong khuôn viên trường đại học từ thế kỷ 18. Hội trường Massachusetts xây dựng vào năm 1720 và Nhà Wadsworth xây dựng vào năm 1726. Các tòa ban đầu từ thế kỷ 17 đã hiện không còn tồn tại. Tuy nhiên, nhà trường vẫn đánh dấu vị trí của chúng bằng bút đánh dấu với chất liệu đồng.

Đại học Harvard đã bổ sung những chương trình trong thế kỷ 19. Cụ thể là thêm vào ngành luật năm 1816 và thần học năm 1817. Trong thế kỷ 19, Harvard đã tổ chức sinh nhật hai trăm năm của mình. Vào sinh nhật thứ 200 của trường, Chủ tịch lúc đó là Josiah Quincy lần đầu tiên trưng bày công khai tấm khiên mới với phương châm “Veritas”. Trường đã chính thức áp dụng tấm khiên này năm 1843.

Trường Đại học hàng đầu thế giới

Quincy là hiệu trưởng thứ 15 của Harvard, và ông giữ chức vụ này từ năm 1829 đến năm 1845. Phương pháp giảng dạy của trường cũng phát triển trong thời đại này. Harvard bắt đầu cung cấp nhiều lớp học hơn và đa dạng hơn, cho phép sinh viên tự do hơn trong việc lựa chọn lớp học của mình. Các bài giảng cũng thay thế phong cách giảng dạy đọc thuộc lòng.

Năm 1910, Harvard chính thức lấy màu đỏ thẫm làm màu của trường. Sự lựa chọn màu sắc này bắt nguồn từ giữa những năm 1800 khi hai sinh viên trong đội chèo cung cấp những chiếc khăn quàng cổ màu đỏ thẫm cho mọi người trong đội để đám đông có thể chọn họ dễ dàng hơn. Khi đó, ý tưởng về màu sắc của trường học vẫn còn sơ khai và trường học đã không chính thức bỏ phiếu về chỉ định này cho đến hơn nửa thế kỷ sau.

Các hiệu trưởng Harvard trong thế kỷ 20 đã tìm cách tập trung vào học tập ứng dụng. Chủ tịch A. Lawrence Lowell đã làm việc không mệt mỏi cho một hệ thống “tập trung và phân phối” mới. Hệ thống này được thiết kế để giúp sinh viên lựa chọn lĩnh vực học tập hiệu quả hơn để giúp họ học tập và tiến bộ hiệu quả hơn trong các khóa học. Lowell cũng ưu tiên các chương trình học bổng và danh dự. Trong thế kỷ 20, Đại học Harvard cũng cung cấp nhiều cơ hội hỗ trợ tài chính hơn cho sinh viên, làm tăng sự đa dạng của sinh viên.

Thế kỷ 21 đã chứng kiến ​​những thay đổi và điều chỉnh bổ sung đối với Đại học Harvard. Harvard đang ưu tiên các chương trình du học, mang đến nhiều cơ hội học tập ở nước ngoài cho sinh viên. Nhà trường cũng đã thiết lập một chương trình giáo dục phổ thông sửa đổi nhằm tìm cách kết nối chương trình giảng dạy trên lớp với các tình huống thực tế mà học sinh sẽ gặp phải sau khi tốt nghiệp. Trong thế kỷ 21, Đại học Harvard đã tiếp tục tiếp cận các sinh viên xuất sắc với các phương tiện tài chính khác nhau để đảm bảo rằng trường vẫn đa dạng. Hiện tại, Đại học Harvard tuyển sinh 17.000 sinh viên theo học chính quy và 30.000 sinh viên khác theo học các khóa không cấp bằng.

Đại học Harvard là ước mơ của hàng triệu sinh viên trên thế giới bởi chế độ tuyển sinh gắt gao cũng như tỷ lệ trúng tuyển vô cùng thấp. Vậy những tiêu chuẩn vào Trường đại học Harvard là gì?

Hệ thống giáo dục của Đại học Harvard

Ngành nghề đào tạo: Giáo dục và đào tạo, Khoa học công nghệ, Khoa học ứng dụng và khoa học cơ bản, Khoa học xã hội và truyền thông, khoa học máy tính, Kinh doanh và quản lý, Kinh tế, Luật,…

Những chuyên ngành đào tạo chính của trường: Bảo vệ và sức khỏe, Khoa học xã hội, Kinh doanh, Chính trị, Kinh tế, Luật quốc tế, Luật thương mại, Công nghệ thông tin,…

Chương trình đào tạo: Đại học và Sau Đại học

Thành tích của đại học Harvard

Là một trong những trường Top 1 thế giới nên những thành tích mà Harvard đạt được cũng tỉ lệ thuận với danh tiếng của trường:

Trong số các tổng thống của Hoa Kỳ  thì có đến 8 người là cựu sinh viên của đại học Harvard

Khoảng 150 người được trao giải Nobel là sinh viên, giảng viên hay nhân viên của Harvard

62 tỷ phú là cựu sinh viên Trường Harvard

335 Học giả Rhodes

Kể từ lúc thành lập, Đại học Harvard vẫn luôn theo đuổi sự xuất sắc trong việc giảng dạy và nghiên cứu. Trường mang đến những trải nghiệm tuyệt vời dành cho sinh viên trong môi trường học thuật rộng lớn.

Có nhiều tỷ phú trên thế giới xuất thân từ Harvard

Bảng xếp hạng Academic Ranking of World Universities đã xếp hạng trường Harvard là đại học tốt nhất thế giới hàng năm. Trường cũng thường xuyên nằm trong top đầu các trường đại học tốt nhất trên thế giới trong những bảng xếp hạng danh tiếng khác như: Times Higher Education, QS World’s Universities Rankings, tạp chí Forbes. Trong ấn bản năm 2019 của U.S. News & World Report thì Harvard được đánh giá là trường đại học hàng đầu thế giới.

Cơ sở vật chất của Đại học Harvard

Là trường đứng top đầu nên không có gì lạ khi mà cơ sở vật chất của trường Harvard luôn luôn được ưu tiên và cải thiện mỗi năm đến hiện nay trường đã có:

80 thư viện với hơn 18 triệu tài liệu bao gồm nhiều sách, bản thảo và các bộ sưu tập vô cùng quý giá. Trong hệ thống thư viện Đại học Harvard có thư viện học thuật lớn nhất của Hoa Kỳ và là một trong những thư viện lớn nhất trên thế giới.

Có nhiều bảo tàng văn hóa, nghệ thuật và khoa học của Hoa Kỳ nằm dưới sự điều hành của viện đại học Harvard.

Các trang thiết bị giảng dạy, học tập, nghiên cứu hiện đại và luôn được cập nhật thường xuyên.

Quy mô lớp học tại Harvard không quá lớn đảm bảo đầy đủ truyền tải được kiến thức một cách đầy đủ chi tiết nhất cho sinh viên:

74% các lớp học có lượng sinh viên dưới 20.

16,1% là các lớp từ 20-49 sinh viên.

Chỉ có 9,9% là các lớp có 50 sinh viên trở lên.

Sinh viên của Đại học Harvard

Số lượng sinh viên hiện của Đại học Harvard khoảng 21.000 sinh viên. Trong đó gần 10.000 sinh viên quốc tế đến từ 150 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Có 3 tỷ phú nổi tiếng nhất hiện nay đã từng tốt nghiệp ĐH Harvard đó là: Leonard Blavatnik – ông trùm viễn thông, bất động sản, tài sản hiện có trong tay 16,8 tỷ USD; Gerald Chan – trùm bất động sản tại Hồng Kông từng tặng cho ĐH Harvard hơn 350 triệu USD và John Paulson – trùm chứng khoán ở New York với khối tải sản lên đến 9,8 tỷ USD.

Chi phí học tập và sinh hoạt tại Harvard

Chi phí học tập tại Harvard

Nếu tính tới thời điểm hiện tại, đối với chương trình bậc Đại học dành cho sinh viên quốc tế cũng như cả trong nước của tất cả chương trình đào tạo ở Harvard sẽ rơi vào khoảng chừng 49.653 USD. Với hệ cao học thạc sĩ mức này sẽ rơi vào khoảng 48.008 USD cho 2 năm đầu tiên và 2 năm tiếp theo bổ sung học phí tầm 12.484 USD.

Ngoài ra, đại học Harvard cũng có chính sách hỗ trợ tài chính cho một số đối tượng sinh viên. Sau khi được hỗ trợ, mức học phí trung bình của sinh viên lúc này sẽ dao động vào khoảng 11.500 USD/năm.

Ngoài ra, trường Harvard có chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế và các sinh viên trong nước về mặt tài chính, tạo điều kiện học tập tốt nhất dành cho sinh viên.

Chi phí sinh hoạt

Đa phần, những sinh viên theo học tại đây đều xuất thân từ gia đình có điều kiện khác nhau. Chính vì thế, mức chi phí sử dụng của từng người cũng không giống nhau. Đó là lý do hiện tại vẫn chưa có bất kỳ một thông tin chính xác và khẳng định cụ thể về con số chi phí sinh hoạt khi học tại ngôi trường này.

Thế nhưng, nếu như có dự định du học tại Harvard, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và định lượng tương đối mức sinh hoạt, chi tiêu cụ thể và cả lệ phí thường niên cho một năm học. Bởi vì, Harvard chỉ cấp visa cho những sinh viên mà họ cảm thấy chắc chắn người đó có đủ năng lực về tài chính.

Chi phí học tập tại Harvard khá đắt đỏ

Tất nhiên, chi phí sinh hoạt với sinh viên theo học hệ cử nhân Đại học thấp hơn so với những người theo học hệ cao học, thạc sĩ. Bởi vì khi học đến bậc học này, người học sẽ cần chi tiêu thêm khoản ngân sách phục vụ chỗ lưu trú. Vì bạn sẽ không còn thuộc diện đối tượng được ở tại ký túc xá của trường. Bên cạnh đó, khi theo học tại Đại học Harvard thì bạn hãy chú ý rằng bảo hiểm y tế ở Hoa Kỳ có chi phí rất đắt đỏ.

Làm sao để đỗ vào trường Harvard

Để tạo điều kiện cho sinh viên thực sự có tiềm năng và có mục tiêu, Harvard đã cung cấp nhiều chương trình học bổng có giá trị để nhằm đáp ứng toàn bộ nhu cầu về mặt tài chính của người học. Hỗ trợ tài chính cũng dành cho những đối tượng sinh viên quốc tế và mức này cũng tương đương với sinh viên trong nước.

Theo đó, để xin học bổng, bạn bắt buộc phải sở hữu nền tảng vững chắc về học thuật, gồm nhiều thành tích về học tập, hoạt động ngoại khóa khi là học sinh trung học phổ thông và cần duy trì cho đến khi ra trường. Cụ thể:

Thể hiện năng lực học tập xuất sắc

Sở hữu thành tích hoạt động ngoại khóa chuyên nghiệp tạo ấn tượng

Đầu tư hồ sơ thật chỉnh chu để gửi đến Đại học Harvard

Thực tế cho thấy, có khoảng 70% sinh viên tại đây đã thành công nhận được học bổng và có đến hơn một nửa sinh viên nhận được hỗ trợ của Harvard dựa trên nhu cầu tài chính, con số trung bình khoảng 12.000 USD/năm

(Theo DLHM)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments