Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcGiải TríCannes 2023: Nghệ thuật ẩm thực Pháp qua ống kính của Trần...

Cannes 2023: Nghệ thuật ẩm thực Pháp qua ống kính của Trần Anh Hùng

La Passion de Dodin Bouffant của đạo diễn Trần Anh Hùng là bộ phim thứ 8 tranh Cành Cọ Vàng ra mắt ban giám khảo Liên hoan phim Cannes tối  24/05/2023. Ba mươi năm sau Ống Kính Vàng với Mùi Đu Đủ Xanh, lần này đạo diễn Pháp gốc Việt vinh danh nghệ thuật ẩm thực của Pháp.

Trần Anh Hùng chuyển thể một tác phẩm của nhà văn Marcel Rouff nói về nhân vật Dodin Bouffant, chủ nhân một tòa lâu đài và cũng là một người rất sành ăn. Những người hâm mộ từng mệnh danh Dodin là một “Napoléon của nghệ thuật ăn uống” Pháp. Trần Anh Hùng đã trao vai chính này cho Benoit Magimel. Dodin đem lòng yêu thương cô chủ bếp Eugénie do nữ diễn viên Juliette Binoche thể hiện.

Tình yêu và nghệ thuật ẩm thực của người Pháp ở thế kỷ thứ 19 là kim chỉ nam trong suốt tác phẩm hơn 2 tiếng đồng hồ. Xem phim xong, khán giả “no nê” ra về với rất nhiều món ăn thượng thặng. Để thực hiện bộ phim này Trần Anh Hùng đã mời một đầu bếp trứ danh, một ngôi sao trong làng ẩm thực Pháp là Pierre Gagnaire làm cố vấn. Ông đã hướng dẫn cặp diễn viên chính Binoche-Magimel một số những cử chỉ để thể hiện hoàn hảo nhất, có tính thuyết phục nhất trong vai đầu bếp.

Nhà phê bình của tờ Le Monde, Clarisse Fabre hơi tiếc là “20 phút đầu của bộ phim đưa khán giả vào thế giới của bộ phim” với thông điệp chính như Trần Anh Hùng đã xác nhận : Tình yêu thể hiện qua những món ăn ! Để chinh phục người đẹp Eugénie, Dodin Bouffant đã tìm cách “thi vị hóa” thực đơn của tòa lâu đài nơi ông ngự trị. Tác giả bài báo ngạc nhiên là ban giám khảo Cannes năm nay đã chọn một tác phẩm khá bài bản để tranh Cành Cọ Vàng.

Một nhà phê bình khác của Pháp cho rằng phim của Trần Anh Hùng hơi “kém đậm đà” dù có nhiều hình ảnh đẹp.

(Thanh Hà – RFI)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments