Saturday, October 5, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲCăng thẳng trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ vẫn dai dẳng...

Căng thẳng trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ vẫn dai dẳng khi các khoản tiền gửi, cho vay lại giảm

(Andrew Moran)

Theo dữ liệu mới từ Cục Dự trữ Liên bang, dòng tiền gửi rút ra khỏi hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ đã tăng tốc gần đây, do sự thúc đẩy của các tổ chức tài chính thương mại lớn hơn và nhỏ hơn.

Trong tuần kết thúc hôm 10/05, tổng tiền gửi của các ngân hàng thương mại Hoa Kỳ đã giảm 26.4 tỷ USD, tương đương 0.15%, xuống còn khoảng 17.123 ngàn tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 07/2021. Đây là tuần thứ ba liên tiếp dòng tiền gửi rút ra khỏi ngân hàng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng ngân hàng hồi đầu tháng Ba vẫn tiếp diễn.

Các ngân hàng thương mại lớn (âm 21 tỷ USD) và các tổ chức nhỏ (âm 2.6 tỷ USD) đều có khối lượng tiền gửi giảm trên cơ sở điều chỉnh theo mùa. Ngoài ra, các ngân hàng liên quan đến ngoại quốc đã báo cáo một mức giảm tiền gửi là 2.1 tỷ USD.

Kể từ sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank, dữ liệu H.8 của Fed cho thấy tổng tiền gửi đã giảm khoảng 476 tỷ USD.

Báo cáo tương tự cho thấy các khoản vay và cho thuê đã giảm 3.3 tỷ USD.

Mặc dù quỹ đạo tiền gửi đi xuống, nhưng các nhà kinh tế của CIBC Capital Markets Inc. không tin rằng đây là một xu hướng đáng lo ngại, viết rằng những số liệu mới nhất vẽ nên hình ảnh sinh động về một hệ thống ngân hàng đang trở nên bình thường sau những đợt bơm thanh khoản quy mô lớn trong thời kỳ đại dịch.

Nhà kinh tế học ngân hàng Avery Shenfeld đã viết trong một ghi chú nghiên cứu gần đây: “Một số điều chúng ta đang chứng kiến là một sự đảo ngược về các điều kiện bình thường hơn sau khi thanh khoản tăng vọt trong thời kỳ đại dịch. Nhận thức phổ biến là việc rút tiền gửi khiến các khoản cho vay sụt giảm.”

“Mặc dù đó là một câu chuyện hợp lý đối với bất kỳ một tổ chức nào, nhưng nói chung, cũng có nguyên nhân và kết quả theo hướng khác, trong đó dư nợ cho vay giảm là nguyên nhân thực sự gây ra sự sụt giảm tổng tiền gửi.”

Trong khi đó, dữ liệu bổ sung của ngân hàng trung ương cho thấy các ngân hàng vẫn đang dùng đến các cơ sở cho vay khẩn cấp của Fed.

Số liệu H.4.1 của định chế này — bảng cân đối kế toán của Fed — xác nhận rằng các khoản vay từ Chương trình Tài trợ có Kỳ hạn cho Ngân hàng (BTFP) đã tăng lên mức cao mới là 87 tỷ USD trong tuần kết thúc hôm 17/05.

Ngay sau sự sụp đổ của SVB và Signature Bank, Fed đã tung ra BTFP, cho phép các tổ chức đi vay sử dụng chứng khoán Công khố và chứng khoán có thế chấp của các tổ chức làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay lên đến một năm.

Nhưng trong khi dữ liệu thô cho thấy hệ thống ngân hàng này vẫn đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng đáng kể, thì một số nhà hoạch định chính sách công và nhà phân tích thị trường khẳng định rằng điều xấu nhất đã qua rồi.

Chủ tịch Ngân hàng Fed Atlanta Raphael Bostic tin rằng căng thẳng thị trường đang lắng xuống. Nói chuyện tại Hội nghị Thị trường Tài chính của ngân hàng trung ương khu vực hôm 16/05, ông nhận định rằng “chúng tôi chưa nhận thấy có sự lây lan này.”

Chủ tịch Fed Jerome Powell tổ chức họp báo về lãi suất

Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell đưa ra những nhận xét tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang tại Hoa Thịnh Đốn, hôm 03/05/2023. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại tại hội thảo Quan điểm về Chính sách tiền tệ tại Hội nghị nghiên cứu Thomas Laubach hôm 19/05 rằng các quy định ổn định tài chính mà ngân hàng trung ương đã sử dụng khi bắt đầu cuộc khủng hoảng ngân hàng đã giúp “làm dịu các tình trạng.”

Mới đây, Western Alliance Bancorporation đã ủng hộ những lập luận này sau khi hồ sơ tại Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) ngày 15/05 xác nhận rằng tính đến ngày 12/05 tiền gửi tại ngân hàng này đã tăng hơn 2 tỷ USD trong ba tháng.

Cổ phiếu của ngân hàng khu vực này đã giảm 2.44% trong phiên giao dịch thông thường hôm 19/05, nhưng cổ phiếu này ghi nhận mức tăng hàng tuần khoảng 25%.

Chứng khoán ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ đã sụt giảm khi kết thúc cuối tuần giao dịch sau khi hai nguồn tin thân cận với tình hình này nói với CNN rằng Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen đã cảnh báo các giám đốc ngân hàng tại một cuộc họp mới đây rằng có thể cần thiết phải có những cuộc sáp nhập thêm.

Bà Yellen đã gặp hơn hai chục CEO và giám đốc ngân hàng tại một cuộc họp do Viện Chính sách Ngân hàng (BPI) triệu tập hôm 18/05. Mặc dù có tuyên bố tái khẳng định sức mạnh của hệ thống ngân hàng này, Bộ Ngân khố đã không đề cập đến những nhận xét đó

Chỉ số Ngân hàng Khu vực KBW tại Nasdaq giảm hơn 2% một chút, trong khi PacWest Bancorp giảm gần 2%.

Nếu nhận xét của bà Yellen là chính xác, thì các vụ sáp nhập mới sẽ tiếp tục xu hướng suy giảm cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ. Theo Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang, vào cuối năm 2022, có 4,135 ngân hàng thương mại, giảm so với mức cao nhất là 14,469 vào năm 1983, cho thấy mức giảm 71% trong bốn thập niên.

Số dư tiền mặt của Bộ Ngân khố trong tài khoản ngân hàng của cơ quan này tại Cục Dự trữ Liên bang cũng đang giảm xuống khi bộ Ngân khố cố gắng ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của chính phủ liên bang. Bản cập nhật mới nhất về Số dư Mở của Tài khoản Chung của Bộ Ngân khố cho ngày 18/05 ở mức 68.332 tỷ USD, giảm từ 94.629 tỷ USD và 316.381 tỷ USD vào đầu tháng.

(Vân Du biên dịch – Việt Luận)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments