Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcĐịa DanhBảo tàng Lịch sử Tự nhiên được mệnh danh là kho báu...

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên được mệnh danh là kho báu của New York

Vĩnh Anh

Vào lúc 10 giờ sáng, thứ sáu (ngày 3 tháng 8 năm 2022) của chuyến du lịch New York và Washington DC, chúng tôi có mặt tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ, tên tiếng Anh là American Museum of Natural History (AMNH) để mua vé vào tham quan bảo tàng. Đây là một trong những điểm đến đầy thú vị dành cho du khách yêu thích cổ vật. Nơi đây, chúng ta sẽ có dịp chứng kiến quá trình vận hành của thế giới từ thời cổ đại tới nay và bức tranh toàn cảnh về các nền văn hóa trên thế giới. Nào, các bạn cùng với chúng tôi khám phá bảo tàng này nhé!

AMNH ở đâu?

AMNH là một trong những bảo tàng lớn nhất và có uy tín nhất tại New York. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tọa lạc ở đường số 79, phía Tây của Công viên trung tâm thành phố (Central Park). Nơi đây, trưng bày và bảo quản khoảng 33 triệu mẫu vật về động thực vật, khoáng vật và các hiện vật khác liên quan đến lịch sử tự nhiên và văn hóa của con người trên toàn thế giới.

Lịch sử hình thành AMNH

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên được thành lập vào năm 1869, bởi một nhóm các nhà khoa học, giáo sư và nhà nghiên cứu tại New York. Thời gian đầu, bảo tàng chỉ có một số lượng nhỏ các mẫu vật và hiện vật được trưng bày tại các phòng học của Trường Đại học Columbia. Về sau, năm 1877, AMNH được các nhà kiến trúc sư Calvert Vaux và Jacob Wrey Mould thiết kế, và đồng thời nó được chuyển đến vị trí hiện tại ở Upper West Side của Manhattan.  Sau đó, AMNH đã trải qua nhiều đợt sửa chữa, mở rộng và nâng cấp, để cuối cùng trở thành một trong những bảo tàng tự nhiên lớn và có uy tín nhất trên thế giới.

Từ đó, AMNH đã được nhiều thế hệ khách tham quan xem như là một nơi để giáo dục và tôn vinh các giá trị của lịch sử tự nhiên và văn hóa con người. Đến AMNH, chúng ta  được khám phá và tìm hiểu về những bí ẩn và sự đa dạng của thế giới tự nhiên. Điều này góp phần nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho việc bảo tồn, bảo vệ môi trường tự nhiên của chúng ta.

AMNH được kiến trúc rất độc đáo và đẹp mắt. Toàn bộ tòa nhà được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic và Romanesque, với các chi tiết tinh xảo như các khối đá trang trí, trần nhà cao, cửa sổ hình tam giác và kính đầy màu sắc.

Những phần được trưng bày bên trong AMNH?

AMNH có khoảng hơn 40 phòng trưng bày với hơn 30 triệu mẫu vật và tài liệu trong bộ sưu tập của mình. Những bộ sưu tập này bao gồm các trưng bày về lịch sử tự nhiên, vũ trụ, động vật học, địa chất học, và các nghiên cứu khoa học hiện đại.

Góc động vật học: Nơi đây, chúng ta sẽ được nhìn thấy một bộ sưu tập lớn về động vật, bao gồm cả loài hiện diện và tuyệt chủng. Chúng ta có thể tìm hiểu về sự đa dạng của các loài và cách các nhà khoa học nghiên cứu về động vật.

Bộ sưu tập địa chất học:  Tại AMNH, chúng ta có thể tìm hiểu về quá trình hình thành các loại đá và sự phát triển qua nhiều thời kỳ của các địa chất khác. Ngoài ra, với các mẫu đá quý và khoáng chất được trưng bày ở đây, có thể xem như là một bộ sưu tập lớn về địa chất học.

Phòng Trái đất và Vũ trụ: Phòng này tập trung vào các vấn đề liên quan đến vũ trụ và hành tinh. Ở đây, chúng ta sẽ được nhìn thấy có một quả cầu thật to, được mô phỏng theo hệ mặt trời và một phòng chiếu phim IMAX.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại: Với việc trưng bày các trang  web và phòng thí nghiệm của mình,  AMNH cung cấp cho chúng ta về các  hoạt động liên quan đến nghiên cứu khoa học hiện đại, và đồng thời chúng ta có thể tìm hiểu về các dự án nghiên cứu đang được tiến hành.

Một điều rất thú vị ở đây, AMNH đã sở hữu một số bộ sưu tập độc đáo , bao gồm các loài khủng long bằng xương sống đầy kinh ngạc, và những bộ xương của các loài động vật tiền sử khác,… đặc biệt là hóa thạch khủng long T-Rex được trưng bày tại đại sảnh đã gây nên sự chú ý và tò mò của những khách du lịch đến tham quan.

Ngoài ra, nếu chúng ta có nhiều thời gian hơn nữa, AMNH còn có rất nhiều phòng, hội trường khác để tham quan như: vũ trụ Cullman,  động vật có vú Bắc Mỹ, các loài bò sát và động vật lưỡng cư, hiện vật văn hóa, đời sống đại dương,…

Một bộ xương của khủng long độc đáo và nổi tiếng được trưng bày tại AMNH

Hoạt động tham quan tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên

AMNH cung cấp cho chúng ta nhiều hoạt động thú vị để trải nghiệm, bao gồm:

-Tham quan triển lãm: AMNH tổ chức rất nhiều triển lãm, bao gồm các triển lãm về động vật, địa chất, thiên nhiên và lịch sử. Đặc biệt, thông qua kính thực tế ảo, chúng ta sẽ có cơ hội tiếp cận với nền tri thức một cách thực tế và sống động.

Bên cạnh việc tham quan các cuộc triển lãm, tại khu vườn ngoài trời rộng lớn của AMNH, chúng ta còn được khám phá các loài thực vật, động vật và cảnh quan tự nhiên độc đáo.

Ngoài ra, chúng ta còn được tham dự các buổi thuyết trình, hướng dẫn, hoạt động thực hành và trò chơi. Đó, thực sự là những chương trình giáo dục bổ ích và phong phú. Mặt khác, AMNH cũng cung cấp cho chúng ta nhiều chương trình chiếu phim 3D và 4D về động vật, thiên nhiên và lịch sử.

Các sự kiện quan trọng khác do AMNH tổ chức như các buổi hội thảo chuyên đề theo yêu cầu của khách hàng, hay happy hour, hoặc đêm tại bảo tàng,…Đối với các chương trình giáo dục và sự kiện đặc biệt nói trên, chúng ta có thể yêu cầu đăng ký trước và cần phải mua vé để vào tham quan bảo tàng.

Mãi tò mò và say mê với những khám phá mới mẻ ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ, chúng tôi nhìn lại đồng hồ đã hơn 1:30 PM.  Thế là, chúng tôi đành phải vội vàng giã từ Bảo tàng trong sự luyến tiếc. Thành thật mà nói, nếu như có thể, chúng tôi phải dành thời gian cả ngày, mới khám phá hết được những điều yêu thích ở nơi này.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments