Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲ5 người Texas bị nghi mắc viêm màng não sau khi mổ...

5 người Texas bị nghi mắc viêm màng não sau khi mổ ở Mexico, 1 chết

AUSTIN, Texas – Năm cư dân Texas bị nghi mắc viêm màng não do nấm (fungal meningitis) sau khi sang Mexico giải phẫu, Cơ Quan Dịch Vụ Y Tế Tiểu Bang Texas (DSHS) loan báo hôm Thứ Ba, 16 Tháng Năm.

Một người trong số đó đã thiệt mạng, còn bốn người kia đang nằm bệnh viện, DSHS ra thông cáo báo chí cho hay.

Trước đó, cả năm người này đều từ Texas sang Matamoros, Mexico, giải phẫu mà phải gây tê ngoài màng cứng (epidural), tức là chích thuốc tê vô vùng xung quanh cột sống, DSHS cho biết. Cơ quan y tế Mỹ và Mexico đang điều tra nguồn lây bệnh, những ca này có liên hệ với nhau không, và còn ca nào khác không, theo DSHS.

Năm bệnh nhân này khoảng 30 tới 50 tuổi, và triệu chứng viêm màng não do nấm xuất hiện sau khi mổ khoảng ba ngày tới sáu tuần, DSHS cho hay.

“Người nào mới đi giải phẫu ở Mexico phải tự theo dõi triệu chứng viêm màng não,” Bác Sĩ Jennifer Shuford, giám đốc DSHS, khuyến cáo. “Viêm màng não, nhất là do virus hoặc nấm, có thể nguy hiểm tính mạng nếu không điều trị đúng cách.”

Ai từng đi Matamoros giải phẫu có gây tê ngoài màng cứng trong năm nay thì nên thông báo với bác sĩ về rủi ro nhiễm trùng do nấm, và nên đi khám bệnh nếu phát triệu chứng viêm màng não, như sốt, nhức đầu, tê cứng cổ, buồn ói, ói mửa, bối rối hoặc nhạy cảm với ánh sáng, DSHS và Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) khuyên.

Nhiễm trùng do nấm không phải là bệnh truyền nhiễm và không thể lây từ người sang người.

Người nào đang có hẹn đi Matamoros giải phẫu thì nên hủy hoặc hoãn lại cho tới khi có bằng chứng những cuộc giải phẫu đó không gây rủi ro nhiễm trùng, theo DSHS và CDC.

Ngày càng nhiều người Mỹ đi ngoại quốc, như Mexico, khám chữa bệnh vì giá thấp hơn và thời gian chờ đợi nhanh hơn. (Th.Long)

(NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments