Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲ30 tấn hóa chất có thể dùng làm thuốc nổ bị mất...

30 tấn hóa chất có thể dùng làm thuốc nổ bị mất trên đường chở tới California

MOJAVE, California – Lô hàng 30 tấn hóa chất có thể dùng làm phân bón hoặc thuốc nổ bị mất trên đường chở tới California tháng trước, giới chức đường rầy xác nhận với USA Today hôm Thứ Ba, 23 Tháng Năm.

Lô hàng hơn 60,000 cân Anh chất ammonium nitrate nằm trên toa xe lửa khởi hành từ Cheyenne, Wyoming, hôm 12 Tháng Tư, phát ngôn viên công ty đường rầy Union Pacific cho hay. Hai tuần sau, người ta thấy toa xe lửa này trống rỗng tại trạm xe lửa trong sa mạc Mojave của California, theo bản báo cáo nộp cho Trung Tâm Ứng Phó Quốc Gia hôm 10 Tháng Năm.

Công ty thuốc nổ Dyno Nobel cho biết lô hàng đó được vận chuyển dưới dạng viên nén và có lẽ rớt từ toa xe lửa xuống đường rầy phụ cách Mojave ở Kern County khoảng 30 dặm, ngay phía Đông Bakersfield.

“Toa xe lửa đó được niêm phong khi rời nhà máy ở Cheyenne, và niêm phong vẫn còn nguyên khi tới Saltdale,” phát ngôn viên Dyno Nobel nói với USA Today. “Sau khi rời Cheyenne, người ta cũng nhìn thấy toa xe lửa đó còn nguyên niêm phong và không có dấu hiệu rò rỉ nào.”

“Theo đánh giá ban đầu, sàn toa xe lửa đó có lẽ bị thủng trên đường đi,” làm viên nén hóa chất rớt xuống đường rầy trong hai tuần chở tới California, Dyno Nobel cho hay.

Ngoài công ty này, Cơ Quan Đường Rầy Liên Bang (FRA), Ủy Ban Tiện Ích Công Cộng California (CPUC) và Union Pacific cũng đang điều tra sự việc.

Toa xe lửa này được đưa về Wyoming để kiểm tra, theo giới chức.

“Chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân vụ này, nhưng không có dấu hiệu có bất kỳ mối nguy hiểm nào cho công chúng và không có dấu hiệu có người cố ý lấy số hóa chất đó,” phát ngôn viên Dyno Nobel nói.

“Theo điều tra, tới thời điểm này, chúng tôi tin rằng không có hoạt động hình sự hoặc ác ý nào dính líu,” bà Kristen South, phát ngôn viên Union Pacific cho hay.

Bà South cho biết thêm, nếu bị rò rỉ, lô phân bón này có lẽ sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe công chúng hoặc môi trường.

Ammonium nitrate nếu trộn với chất dễ cháy và đem đốt thì có thể phát nổ.

Năm 1995, hai kẻ khủng bố dùng 2 tấn ammonium nitrate trộn với dầu nhiên liệu cho nổ tung Tòa Nhà Liên Bang Alfred P. Murrah ở Oklahoma City, Oklahoma, làm 168 người thiệt mạng. (Th.Long)

(NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments