Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲSan Jose một cuộc chiến khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ

San Jose một cuộc chiến khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ

California được xếp hạng là tiểu bang ít tốn kém thứ 25 để bắt đầu kinh doanh, nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp địa phương nói rằng có những thách thức đáng kể khi khởi nghiệp. Ảnh tập tin.

Một nghiên cứu gần đây của SimplifyLLC đã phân tích nhiều yếu tố để xếp hạng từng tiểu bang, bao gồm phí nộp hồ sơ kinh doanh, chi phí lao động, chi phí tiện ích, lãi suất cho vay và tỷ lệ thành lập và thất bại của các doanh nghiệp. Mặc dù, California nằm ở giữa danh sách, các chuyên gia kinh tế và chủ doanh nghiệp ở San Jose cho biết cuộc khảo sát không minh họa chi phí kinh doanh ngày càng tăng và các quy trình cấp phép khó khăn tạo thêm rào cản cho các doanh nhân địa phương.

“Mặc dù San Jose vẫn là một điểm đến đẳng cấp thế giới cho cơ sở khách hàng năng động và nhân viên có tay nghề cao, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục phải vật lộn với chi phí hàng hóa và dịch vụ cao, thời gian cấp phép chậm hơn và chi phí nhà ở cao, có thể làm tăng lương,” Giám đốc điều hành Phòng Thương mại San Jose Derrick Seaver nói với San Jose Spotlight.

California được xếp ở giữa danh sách tổng thể, so với Nevada ở đầu và Minnesota ở cuối. Nghiên cứu đã điều chỉnh các con số theo dân số, và cho thấy California cũng nằm ở giữa về khoản cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ, cho vay khoảng 37,7 triệu đô la vào năm 2020 so với Bắc Dakota, đứng đầu danh sách với khoảng 67,5 triệu đô la. Mặc dù được xếp hạng, California có chi phí tiện ích cao thứ ba trên toàn quốc, với hóa đơn tiền điện thương mại trung bình hàng tháng là $992,86.

San Jose hiện là nơi sinh sống của khoảng  60.000 doanh nghiệp nhỏ , trong đó một số đang bị đe dọa di dời do các dự án phát triển nhà ở và giao thông công cộng mới. Các quan chức thành phố cho biết 98% doanh nghiệp ở San Jose là doanh nghiệp nhỏ với ít hơn 35 nhân viên làm việc toàn thời gian. Ngoài ra, các doanh nhân đấu tranh để ở lại San Jose đang phải vật lộn với việc tăng giá thuê khi thành phố nỗ lực cung cấp cứu trợ thông qua các khoản trợ cấp để bù đắp chi phí hoạt động ngày càng tăng. Trong khi đó, về phía chính quyền thành phố, việc còn thiếu nhân sự trong Sở kế hoạch của thành phố (the city’s planning department) đã dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc cấp phép

Quá nhiều thủ tục hành chính rườm rà

Chandra Brooks, một doanh nhân địa phương và là thành viên của hội đồng lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ Quốc gia cho biết chi phí khởi nghiệp và việc chậm trễ trong việc cấp phép là một trong những trở ngại lớn nhất để đưa các doanh nghiệp vươn tới một tầm cao mới ở Thung lũng Silicon. Nghiên cứu cho thấy phí nộp hồ sơ kinh doanh trung bình của California là 70 đô la, nhưng ở San Jose, chi phí cơ bản là 210 đô la và có thể tăng tùy thuộc vào số lượng nhân viên.

Brooks nói với San José Spotlight: “Nếu bạn có một cơ sở kinh doanh truyền thống (cơ sở kinh doanh), nó chắc chắn rất đắt đỏ vì tiền thuê nhà, các tiện ích và mọi thứ bạn cần. “Khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ, thời gian là tiền bạc… Chúng ta mất rất nhiều doanh nghiệp tuyệt vời vì mọi người phải chờ đợi thủ tục hành chính rườm rà này.”

Vic Farlie, một nhà phân tích của Sở phát triển kinh tế thành phố, cho biết San Jose cũng đang phải đối mặt với chi phí lao động ngày càng tăng, nhưng vẫn là nơi hấp dẫn các doanh nhân khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon. Farlie cho biết thành phố đang tiến hành nhiều nỗ lực để giúp các doanh nghiệp phát triển, bao gồm các cuộc họp hàng tháng với các hiệp hội doanh nghiệp lân cận, hội thảo miễn phí và những nguồn lực cho các doanh nhân mới, cũng như tài trợ cho các doanh nghiệp cải thiện mặt tiền cửa hàng của họ để thu hút nhiều khách hàng hơn.

“San Jose đã hoạt động tốt trong 10 năm qua—nhiều doanh nghiệp mở cửa hơn là đóng cửa,” Farlie nói với San José Spotlight. “Không dễ dàng cho mọi chủ doanh nghiệp, chúng tôi biết rằng… Các doanh nghiệp nhỏ ở nhiều khu vực cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ trong thành phố, đó là ưu tiên của chúng tôi vào lúc này.”

Brooks cho biết các doanh nhân da màu bị ảnh hưởng không tương xứng trong bối cảnh kinh doanh, phải vật lộn với những rào cản như bị từ chối khoản vay. Cô ấy cho biết trong lịch sử, nhiều ngân hàng thích cho vay những  doanh nghiệp có thành tích kinh doanh hoặc tài chính vững chắc, những thứ mà không phải chủ doanh nghiệp mới nào cũng có sẵn

Vấn đề đó đã thúc đẩy một nhà cung cấp thực phẩm địa phương của Việt Nam huy động vốn cộng đồng thay vì đi theo con đường ngân hàng truyền thống.

Brooks nói với San José Spotlight: “Bạn phải có rất nhiều vốn đầu tư ban đầu. Brooks nói thêm: “Nếu bạn không có những nguồn lực đó, đặc biệt là đối với những người da màu và những gia đình không có sẵn tiền đó ở trong gia đình hoặc bản thân của họ, thì gần như không thể hiểu được thế nào là chuyện khởi nghiệp kinh doanh.”

Walter Wilson, người sáng lập Hiệp hội Doanh nghiệp Thiểu số Thung lũng Silicon (Silicon Valley Minority Business Consortium), cho biết việc đảm bảo các khoản tài trợ kéo dài ít nhất ba năm là một bước quan trọng khác trong việc cho phép các doanh nghiệp nhỏ tự đứng vững. Ông nói thêm,  các nhà lãnh đạo và chính quyền địa phương cần phải chủ ý trong việc hỗ trợ tính đa dạng về chủng tộc và giới tính thông qua quá trình ký kết hợp đồng.

Giám đốc Điều hành Phòng Thương mại người Mỹ La Tinh, Dennis King cho biết, các doanh nhân nhập cư phải đối mặt với các rào cản khác, chẳng hạn như sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ. Ông cho biết để một doanh nghiệp thành công, các chủ doanh nghiệp cần dựa vào sự hỗ trợ của cộng đồng và có một huớng đi rõ ràng dẫn đến thành công, để họ theo dõi trong suốt hành trình kinh doanh của mình.

“Khi mọi người bắt đầu kinh doanh, họ thường cam kết tất cả những gì họ sở hữu,” King nói với San José Spotlight. “Là một cộng đồng, chúng ta nên thực sự đánh giá cao những rủi ro, năng lượng và nỗ lực cần thiết để làm cho một doanh nghiệp thành công.”

( Theo Vĩnh Anh – San Jose Spotlight)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments