Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲĐô đốc Hoa Kỳ: Chiến tranh với Trung Quốc không phải là...

Đô đốc Hoa Kỳ: Chiến tranh với Trung Quốc không phải là ‘không thể tránh khỏi’

Tác giả Andrew Thornebrooke

Theo chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một cuộc xung đột thảm khốc giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vì tự do sau này của Đài Loan vẫn không phải là không thể tránh khỏi.

Đô đốc John Aquilino, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (INDOPACOM) của quân đội Hoa Kỳ, cho biết bất chấp nhiều hành động khiêu khích quân sự ở vùng biển xung quanh Đài Loan, chế độ cộng sản Trung Quốc vẫn có thể bị ngăn cản tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào hòn đảo dân chủ này.

“Chiến tranh không phải là không thể tránh khỏi, và không phải là chiến tranh sắp xảy ra,” ông Aquilino nói trong phiên điều trần hôm 18/04 của Ủy ban Quân vụ Hạ viện. “Tuy nhiên, thập niên này cho thấy một giai đoạn rủi ro gia tăng.”

“Cuộc xung đột ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương không phải là không thể tránh khỏi. Thế nhưng, chúng ta không thể dựa vào những thành tựu trong quá khứ để bảo đảm cho một tương lai hòa bình.”

Ông Aquilino chỉ ra liên minh trên thực tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) với nước Nga của ông Vladimir Putin, và việc nước này ngày càng sẵn sàng ủng hộ các hành động gây bất ổn từ các cường quốc như Bắc Hàn và Iran, như bằng chứng về thách thức đang diễn ra đến từ chính quyền này.

“Hai quốc gia độc tài lớn cùng nhau cố gắng thay đổi trật tự thế giới theo cách có lợi cho các chính phủ độc tài [trái ngược với] phần còn lại của thế giới,” ông Aquilino nói. “Đó là một điều khá là đáng lo ngại.”

Ông nói thêm, sự cạnh tranh, chứ không phải tính tự mãn, sẽ là chìa khóa để ngăn chặn một cuộc xung đột trong những năm tới.

Hoa Kỳ chuẩn bị cho bất cứ điều gì từ Trung Quốc

Với suy nghĩ về sự cạnh tranh đó, ông Aquilino nói rằng lệnh của ông “là sẵn sàng và chuẩn bị cho mọi tình huống bất ngờ” ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng quân đội cộng sản Trung Quốc thường làm cho các vấn đề an ninh khu vực trở nên tồi tệ hơn khi từ chối liên lạc với quân đội Hoa Kỳ.

Thật vậy, ông Aquilino cho biết trong gần hai năm qua, các quan chức của nhà cầm quyền này đã từ chối liên lạc với ông.

Ông Aquilino nói: “Tôi đã có một yêu cầu thường trực được gặp chỉ huy Chiến khu Đông bộ và chỉ huy Chiến khu Nam bộ [của quân đội Trung Quốc] trong suốt thời gian tôi làm công việc này, nhưng họ vẫn chưa chấp nhận điều đó.”

Tiết lộ về việc quân đội của ĐCSTQ đã cắt đứt liên lạc gần hai năm trước của ông đã cung cấp thêm chi tiết mới cho sự căng thẳng đang diễn ra giữa quân đội của hai nước trong khu vực này.

Tháng 08/2022, ĐCSTQ đã công bố các biện pháp trả đũa đối với Hoa Kỳ và các đối tác của Hoa Kỳ sau chuyến thăm Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Điểm mấu chốt trong số các biện pháp đó là sự kiện các chỉ huy quân sự của quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cắt đứt liên lạc.

Lúc đó, hành động nói trên được xem như một sự leo thang mạnh mẽ vốn làm giảm khả năng tránh thông tin sai lệch hoặc các tai nạn có hại của quân đội hai nước. Tuy nhiên, những bình luận của ông Aquilino đã làm sáng tỏ thực tế rằng hai quốc gia này đã tiến hành một vụ việc cắt liên lạc tương tự, tuy hạn chế hơn, nhưng trong thời gian lâu hơn nhiều.

Thanh Nhã biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments