Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲCentral Bikeway của Silicon Valley có thể là một yếu tố quan...

Central Bikeway của Silicon Valley có thể là một yếu tố quan trọng trong việc thay đổi trò chơi

Cư dân của Hạt Santa Clara có thể sớm được đi trên đường siêu cao tốc dành cho xe đạp đầu tiên của khu vực.

Cơ quan Giao thông Vận tải Thung lũng Santa Clara (The Santa Clara Valley Transportation Authority) có thể phê duyệt việc xây dựng Đường dành cho Xe đạp Trung tâm, một làn đường dành cho xe đạp được bảo vệ dài 10 dặm giữa San Jose và Santa Clara, ngay sau tháng tới. Ủy ban cố vấn xe đạp của VTA (VTA’s bicycle advisory committee) đã bỏ phiếu đồng thuận vào thứ Tư để đề nghị hội đồng quản trị của VTA phê duyệt thiết kế cơ bản cho dự án. Hội đồng quản trị VTA sẽ xem xét Central Bikeway vào ngày 4 tháng 5.

“Đây thực sự là một dự án tạo tiền lệ,” Brent Pearse, nhà quy hoạch sử dụng đất của VTA đã nói trong cuộc họp. “Chúng tôi sẽ sử dụng điều này khi chúng tôi làm việc với các thành phố (và) chúng tôi sẽ sử dụng điều này khi chúng tôi làm việc trên các siêu xa lộ dành cho xe đạp trong tương lai.”

Ban đầu, VTA có khoảng một chục tuyến đường để lựa chọn, và cuối cùng thu hẹp lựa chọn xuống còn ba. Hơn 1.400 cư dân đã đưa ra ý kiến ​​về tuyến đường tốt nhất cho siêu cao tốc xe đạp, trong đó có 30% những người hiện không đi xe đạp hoặc chỉ đi xe đạp để giải trí. Phản hồi của cư dân được thu thập thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, khảo sát và các sự kiện của VTA như Viva Calle trong gần hai năm.

Các kế hoạch của VTA cuối cùng đã chọn tuyến đường được gọi là The Shortliner, đi từ Công viên Quận Penitencia Creek đi qua Trạm Berryessa BART trên đường Mabury Road, tiếp tục trên đường Taylor . Tuyến đường rẽ về phía bắc tại Đường Fourth và rẽ phía tây tại Đường Hedding, cuối cùng rẽ vào Đại lộ The Alameda và tiếp tục đi về phía bắc trên đường El Camino Real. The Shortliner kết thúc tại Lawrence Expressway, cách ga Lawrence Caltrain ở Santa Clara khoảng một dặm rưỡi về phía nam

Tuyến đường dành cho Đường dành cho Xe đạp Trung tâm được đề nghị kéo dài từ Công viên Hạt Penitencia Creek ở Bắc San Jose đến El Camino Real ở Santa Clara. Hình ảnh của VTA.

Việc xây dựng hệ thống đường cao tốc xe đạp chưa từng có này – bao gồm cả cảnh quan và các vật liệu để nâng đường lên trên mức đường phố – được ước tính sẽ tốn 213 triệu đô la. Thiết kế dự án đã hoàn thành khoảng 10%. Dự kiến kinh phí sẽ đến từ nhiều nguồn, nhưng vẫn chưa được xác định.

Santa Clara đặt mục tiêu tăng gấp đôi cơ sở hạ tầng đi xe đạp trong kế hoạch mới

Pearse thừa nhận chi phí đó là đáng sợ đối với một con đường dành cho xe đạp. Nhưng đây là một con đường dành cho xe đạp dài hơn và tiếp đón nhiều người hơn  bao giờ hết  so với những con đường đã từng được xây dựng ở Hạt Santa Clara trước đây, ông nói thêm.

Pearse nói: “Đó là rất nhiều tiền, nhưng đó là một đường đi xe đạp đường dài, chất lượng rất cao. “Nó mang tính chuyển đổi, mang tính khu vực… Về mặt chi phí, nó cũng tương đương với một số dự án lớn khác của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không cảm thấy chi phí đó là quá cao.”

Ông cho biết chi phí này có thể so sánh với một dự án giao thông  đường bộ hoặc một tuyến đường sắt nhẹ mới.

Ngoài chi phí, ít nhất một thành viên của ủy ban xe đạp đã lo ngại rằng người đi xe đạp đi làm sẽ phải chia sẻ đường với những người đi xe đạp giải trí, điều này có thể khiến người đi làm không muốn sử dụng đường xe đạp.

Herman Wadler, thành viên ủy ban cho biết: “Tôi nghĩ điều đó sẽ khuyến khích nhiều người đi xe đạp (có kinh nghiệm) đi trên đường chứ không phải trên đường dành cho xe đạp.

“Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ khuyến khích nhiều người đi xe đạp hơn  (có kinh nghiệm) đi trên đường phố, chứ không phải trên đường dành cho xe đạp,” Herman Wadler,thành viên ủy ban  nó

.Ý tưởng về một siêu xa lộ bắt nguồn từ Kế hoạch Xe đạp Toàn Hạt Santa Clara của VTA được công bố vào năm 2018. Hạt Santa Clara đã có 800 dặm đường dành cho xe đạp, bao gồm các làn đường dành riêng cho xe đạp trên những con đường như đường San Fernando ở trung tâm thành phố San Jose. Ngoài các làn đường dành cho xe đạp, còn có 200 dặm đường dành riêng cho xe đạp, nhưng nhiều đường không được kết nối thông qua một con đường liên tục, không bị gián đoạn.

Một hình ảnh minh họa về đường dành cho xe đạp trung tâm được đề nghị trên đại lộ El Camino Real. Hình ảnh được cung cấp bởi VTA.

Sandhya Laddha, giám đốc chính sách của Liên minh Xe đạp Silicon Valley, cho biết nhóm ủng hộ việc xây dựng tuyến đường Shortliner cho siêu đường cao tốc xe đạp đầu tiên của khu vực.

Laddha nói với San José Spotlight: “Chúng tôi mong muốn dự án Central Bikeway sẽ là một ví dụ tuyệt vời về những gì mà một siêu xa lộ dành cho xe đạp có thể trông như thế nào, thay đổi trải nghiệm đi xe đạp trên các tuyến đường chính của chúng tôi. “Do đó, hãy mời nhiều người hơn trải nghiệm niềm vui khi đi xe đạp!”

(THEO VĨNH ANH – SPOTLIGHT)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments