Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTT Biden kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc...

TT Biden kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy sản xuất bảng mạch

Tổng thống (TT) Joe Biden đã viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) để tăng cường hai thành phần được sử dụng trong sản xuất hầu như tất cả các thiết bị điện tử, bảo vệ khả năng kiểm soát việc cung cấp các vật liệu và thiết bị điện tử của đất nước.

Hôm 27/03, Ngũ Giác Đài công bố rằng TT Biden đã ký một chỉ thị của tổng thống trong đó có quy định về các bảng mạch in và phương pháp đóng gói tân tiến theo Sắc lệnh 14017, “Chuỗi Cung ứng của Mỹ.”

Sắc lệnh ban đầu, được ký hồi tháng 02/2021, giải quyết các lỗ hổng trong khả năng sẵn sàng của quân đội và khả năng cạnh tranh kinh tế của Hoa Kỳ.

Hồi năm 2021, ông Biden đã viết, “Hoa Kỳ cần các chuỗi cung ứng kiên cường, đa dạng, và an toàn để bảo đảm sự thịnh vượng kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta.”

Một nhân viên kiểm soát không lưu giám sát màn hình máy điện toán bên trong Trung tâm kiểm soát không lưu của các hãng hàng không (CATCC) tại Naval Air Station, Patuxent River, Maryland, vào ngày 31/07/2012. (Ảnh: Paul J Richards/AFP/GettyImages)
Một nhân viên kiểm soát không lưu giám sát màn hình máy điện toán bên trong Trung tâm kiểm soát không lưu của các hãng hàng không (CATCC) tại Naval Air Station, Patuxent River, Maryland, vào ngày 31/07/2012. (Ảnh: Paul J Richards/AFP/GettyImages)

DPA ủy quyền cho tổng thống kiểm soát việc sản xuất các mặt hàng cần thiết cho quốc phòng bằng cách phân phối các vật liệu, dịch vụ, và các cơ sở cho việc sản xuất các mặt hàng này.

Tổng thống cũng có thể cấm tích trữ vật tư, cho vay hoặc bảo lãnh vay, và lắp đặt thiết bị trong các nhà máy của chính phủ hoặc tư nhân.

Trong những năm mới đây, cựu Tổng thống Obama, cựu Tổng thống Trump, và Tổng thống Biden sử dụng luật này chủ yếu để ưu tiên hoá việc thực hiện các đơn đặt hàng của chính phủ liên bang về thiết bị y tế và quân sự.

Sắc lệnh trên của ông Biden ủy quyền các quyền này cho DoD về bảng mạch in và phương pháp đóng gói tân tiến.

Các bảng mạch in là các mạch điện được khắc vào một vật liệu như đồng, trên đó có thể gắn các linh kiện điện tử khác. Phương pháp đóng gói tân tiến là việc tập hợp của một số linh kiện điện tử vào một thiết bị duy nhất.

Bằng cách quy định về các bảng mạch in và phương pháp đóng gói tân tiến dưới sự bảo trợ của DPA, chính phủ xây dựng Đạo luật Khoa học và CHIPS năm 2022 nhằm giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc, nhà sản xuất linh kiện và thiết bị điện tử lớn nhất thế giới.

Đạo luật CHIPS cung cấp 280 tỷ USD cho việc nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn ở Hoa Kỳ. Luật này đã được thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng trong một bối cảnh thiếu hụt vi mạch bán dẫn dành cho máy điện toán trên toàn cầu.

Năm 2020, Trung Quốc kiểm soát 54% doanh số bán vi mạch bán dẫn máy điện toán. Hơn hai phần ba nguồn cung cấp bảng mạch trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông.

Hiện tại, DoD sở hữu quyền tăng cường sản xuất các mặt hàng này của Hoa Kỳ.

Trong khi hành động đó mang lại lợi ích cho sự sẵn sàng của quân đội, nhưng cũng lại là một phần trong nghị trình rộng lớn hơn của tổng thống nhằm tăng cường sản xuất của Hoa Kỳ.

Ông Biden đã viết trong sắc lệnh hành pháp năm 2021: “Chuỗi cung ứng kiên cường của Mỹ sẽ hồi sinh và tái xây dựng được năng lực sản xuất trong nước, duy trì lợi thế cạnh tranh của Mỹ về nghiên cứu và phát triển, đồng thời tạo ra các việc làm được trả lương cao.”

Quốc hội đã ban hành DPA hồi tháng 09/1950 khi bắt đầu cuộc Chiến tranh Triều Tiên và đã gia hạn nhiều lần kể từ đó. Phiên bản hiện tại của luật này sẽ hết hạn vào năm 2025.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments