Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeUncategorizedTổng thống Hàn Quốc công du Nhật Bản với trọng tâm là...

Tổng thống Hàn Quốc công du Nhật Bản với trọng tâm là đe dọa quân sự Bắc Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trước cuộc hội đàm tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 16/03/2023


RFI – Sau nhiều năm căng thẳng, Hàn Quốc và Nhật Bản rốt cuộc đã tìm được cách hàn gắn quan hệ. Hôm nay, 16/03/2023, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol công du Nhật Bản. Đây là thượng đỉnh Nhật – Hàn quan trọng nhất kể từ 12 năm nay, với ưu tiên là tăng cường hợp tác quốc phòng.


Ít giờ trước khi tổng thống Hàn Quốc đến Tokyo, Bình Nhưỡng đã bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Theo quân đội Hàn Quốc, hỏa tiễn, được bắn từ Sunan, ngoại ô Bình Nhưỡng vào khoảng 7 giờ sáng, đã rơi xuống biển Nhật Bản sau khi bay khoảng 1.000 km. Đây là lần thứ ba kể từ ngày Chủ nhật 11/03, Bắc Triều Tiên bắn tên lửa.


Thách thức Bắc Triều Tiêu chắc chắn là chủ đề trung tâm của cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Nhật – Hàn. Thông tín viên Nicolas Rocca tường trình từ Seoul :
“Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa tổng thống Yoon Suk Yeol và thủ tướng Fumio Kishida xoay quanh các vấn đề liên quan đến quá khứ và quốc phòng. Với vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa này, Bắc Triều Tiên chắn chắn sẽ là tâm điểm của các thảo luận.


Mục tiêu của Tokyo và Seoul là chấm dứt nhiều năm bất đồng và cải thiện các liên lạc, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự. Điều đáng chú ý là hai đồng minh của Hoa Kỳ đã đồng ý chia sẻ một cách tự động và theo thời gian thực những thông tin về các vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên.


Tướng về hưu Chun In-bum, cựu tư lệnh lực lượng đặc biệt Hàn Quốc, cho biết: “Khi xảy ra một sự kiện, mọi người đều có quyền truy cập vào thông tin mà không có sự cản trở nào. Đây là một lợi thế lớn. Bởi có thể Bắc Triều Tiên có tên lửa bắn vào một mục tiêu ở Hàn Quốc chỉ trong vòng 3 đến 5 phút. Vì vậy, nếu chúng tôi được báo động sớm hơn dù chỉ 10 hoặc 15 giây, điều này sẽ giúp chúng tôi bảo đảm được an ninh tốt hơn và tăng khả năng sống sót’’.


Trước việc Bình Nhưỡng cải thiện đáng kể các phương tiện quân sự và trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, Washington muốn Tokyo và Seoul gác lại những bất đồng lịch sử để hướng tới hợp tác quân sự hiệu quả. Sau khi đề xuất một kế hoạch bồi thường cho các nạn nhân trong thời gian Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên mà không cần có sự tham gia của các công ty Nhật, Hàn Quốc chắc chắn đang chờ đợi một cử chỉ tương ứng từ phía Tokyo’’.


Vào lúc tổng thống Hàn Quốc đến Tokyo, bộ Thương Mại Nhật thông báo dỡ bỏ các giới hạn đối với việc xuất khẩu sản phẩm hóa chất cần cho việc sản xuất linh kiện bán dẫn tại Hàn Quốc, được ban hành từ năm 2019 trong bối cảnh gia tăng căng thẳng ngoại giao. Đỉnh điểm của căng thẳng song phương là vào năm 2018, khi tư pháp Hàn Quốc buộc một số doanh nghiệp Nhật Bản phải đền bù cho những nạn nhân lao động cưỡng bức.


Sau khi hồ sơ này được dàn xếp, quan hệ Nhật – Hàn đang sang trang. Tháng 5 tới, Tokyo có thể mời tổng thống Hàn Quốc đến dự thượng đỉnh khối G7 ở Hiroshima. Tiếp đến, thủ tướng Nhật có thể sẽ công du Seoul.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments