Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTình báo Mỹ: Trung Quốc lợi dụng vị thế kiểm soát ‘‘chuỗi...

Tình báo Mỹ: Trung Quốc lợi dụng vị thế kiểm soát ‘‘chuỗi cung ứng’’ ép buộc chuyển giao công nghệ

Ảnh minh họa: Một bộ vi xử lý máy chủ Yitian 710 do tập đoàn Alibaba của Trung Quốc chế tạo


RFI – Trung Quốc là ‘‘mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất’’ mà Hoa Kỳ phải đối mặt. Đó là nội dung chính bản báo cáo thường niên của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ được công bố hôm qua, 08/03/2023. Chính quyền Bắc Kinh có khả năng ‘‘khai thác vị thế kiểm soát nhiều nguồn cung ứng thiết yếu’’, để gây áp lực với ‘‘các công ty nước ngoài, và buộc chính quyền nhiều nước phải chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ’’.


Thủ đoạn nói trên của Bắc Kinh được nêu bật ngay trong phần đầu tiên về các thách thức ‘‘công nghệ và kinh tế’’ của Trung Quốc, trong ‘‘Bản báo cáo đánh giá mối đe dọa toàn cầu của Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ’’ (The Intelligence Community’s Worldwide Threat Assessment).


Báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ dẫn lại một phát biểu của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4/2020, khẳng định mục tiêu tăng cường kiểm soát các chuỗi cung ứng thiết yếu nhằm ‘‘sử dụng tình trạng phụ thuộc này để gây áp lực và cô lập một số quốc gia trong thời gian khủng hoảng’’.


AFP nhắc lại việc trong thời gian đại dịch Covid, chỉ cần một nhà máy tại Trung Quốc hay một nơi nào đó bị đình trệ là đủ để gây ra sự đứt đoạn trong các hoạt động sản xuất công nghiệp ở một nơi khác.


Báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ cho biết trong một số chuỗi cung ứng công nghệ, Trung Quốc đang ở vị thế thống trị, như bán dẫn, một số kim loại hiếm, pin mặt trời, hay một số dược phẩm. Báo cáo của tình báo Mỹ nhấn mạnh: ‘‘Sự thống trị của Trung Quốc đối với các thị trường này có thể đặt ra các nguy cơ quan trọng đối với nhiều lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ của Mỹ và phương Tây, nếu chính quyền Trung Quốc có khả năng sử dụng một cách khéo léo vị thế này để thu nhiều lợi ích về chính trị và kinh tế’’.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments