Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiPhụ nữ khắp nơi trên thế giới tuần hành vì nữ quyền

Phụ nữ khắp nơi trên thế giới tuần hành vì nữ quyền

Tuần hành nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Melbourne, Úc, ngày 08/03/2023


RFI – Hôm nay, 08/03/2023, Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, trên khắp thế giới diễn ra các cuộc tuần hành để bảo vệ nữ quyền, cho đến giờ vẫn bị xâm phạm ở nhiều nước.
Trong ngày, có nhiều cuộc tập hợp biểu tình ở các thành phố lớn trên giới, trong đó có Madrid, Tây Ban Nha, nơi vẫn thường xuyên diễn ra các cuộc tuần hành khổng lồ trong dịp này. Ngoài việc biểu thị quyết tâm đấu tranh vì quyền bình đẳng giới, Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay là dịp để khắp nơi biểu lộ tình đoàn kết với thân phận của phụ nữ Afghanistan dưới chế độ Taliban hà khắc không có được một chút quyền cơ bản là tự do học hành và làm việc, với phong trào phản kháng của phụ nữ Iran sau cái chết của nữ sinh Mahsa Amini, nạn nhân của đạo luật hà khắc với phụ nữ. Đây cũng là dịp để phụ nữ khắp nơi trên thế giới bày tỏ sự cảm thông với phụ nữ Ukraina đang phải chịu đựng những hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh.


Theo các nhà tổ chức, các cuộc biểu tình của phụ nữ đòi « bình đẳng trong công việc và trong đời sống » sẽ được tổ chức ở 150 thành phố. Trong khi ở nhiều nơi khác, các cuộc biểu tình nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ quốc tế đã bị chính quyền cấm.


Một trong những mục tiêu đấu tranh của phụ nữ ở nhiều nước trên thế giới hiện nay đòi được tự do nạo phá thai, một quyền đến nay vẫn bị cấm đoán, hoặc gây tranh cãi ở nhiều nước, kể cả những quốc gia phát triển và tự do như ở Mỹ, Hungary, Ba lan, hay Nhật Bản.


Thông tín viên RFI, Bruno Duval từ Tokyo ghi nhận :
Tại Nhật Bản, nạo thai không được bảo hiểm xã hội thanh toán và phải được sự đồng ý trước của người chồng. Việc nạo phá thai chỉ được phép làm qua phẫu thuật, việc dùng thuốc xổ thai vẫn chưa được chấp nhận.


Còn đối với tránh thai khẩn cấp, tức dùng «viên tránh thai ngay ». Thuốc này không được bảo hiểm thanh toán cũng như không được bán tự do ở các cửa hiệu dược phẩm, nhất thiết phải có đơn của bác sĩ. Mà đa số các phòng khám đều đóng cửa ngày cuối tuần, đây thực sự là vấn đề với các phụ nữ khi gặp phải hoàn cảnh khẩn cấp như vậy.


Tất cả những điều kiện như vậy khiến những phụ nữ ở Tokyo này cảm thấy sốc. Một phụ nữ cho biết : « Nạo thai phải được sự đồng ý của chồng là điều không thể chịu được. Thân thể là của chúng tôi, nên chúng tôi, những phụ nữ, phải được quyết định chứ. »
Một người khác nói thêm : « Sẽ tốt hơn nếu như Nhật là nước bớt lạc hậu hơn » . « Viên thuốc tránh thai ngay miễn phí không cần kê đơn bác sĩ giống như ở nhiều nước khác sẽ giúp giảm nhiều việc nạo phá thai. »


Còn một phụ nữ khác thì không ủng hộ đòi hỏi này : « Có lẽ cho tự do tiếp cận loại thuốc này sẽ làm cho phụ nữ không thấy hết trách nhiệm của mình, khiến chúng ta coi nhẹ và không lo lắng về việc tránh thai. »


Đó cũng là suy nghĩ của 9 trên 10 bác sĩ phụ khoa Nhật, theo các thăm dò dư luận. Và cũng là ý kiến chiếm đại đa số ở Nghị Viện Nhật, với thành phần 80% là nam giới. Sự mất cân bằng giới cũng tồn tại trong chính phủ, gồm 20 bộ trưởng, trong đó tất cả chỉ có 2 là phụ nữ.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments