Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiNgân hàng Thụy Sĩ UBS mua lại Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS mua lại Credit Suisse

RFI – Sau những cuộc đàm phán căng thẳng, hôm qua 19/03/2023, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS quyết định mua lại đối thủ đang trên bờ vực phá sản Credit Suisse, với những bảo đảm quan trọng từ chính phủ Thụy Sĩ. Số tiền UBS phải trả để mua lại Credit Suisse là 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,02 tỷ euro), có thể được trả bằng cổ phiếu UBS.


Việc UBS tiếp quản Credit Suisse ngay lập tức đã nhận được sự hoan nghênh từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho đến Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Với thỏa thuận này, các cơ quan nói trên hy vọng hệ thống tài chính sẽ thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng lớn và đồng thời khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.


Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche cho biết thêm chi tiết :


Mua lại toàn bộ hay một phần ? Đề nghị của UBS bị Credit Suisse từ chối ? Quốc hữu hóa ? Trong suốt cuối tuần qua, đã có nhiều lời đồn đoán về số phận của ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ.


Kịch bản cuối cùng là một vụ sáp nhập khẩn cấp Credit Suisse với ngân hàng đối thủ UBS, mà chính phủ Thụy Sĩ đã tích cực thúc đẩy, đã hỗ trợ tài chính để thực hiện thỏa thuận này. Bern sẽ cấp 100 tỷ thanh khoản franc Thụy Sĩ cho tập đoàn ngân hàng mới.


Hành động này không phải bình thường đối với một đất nước Thụy Sĩ có truyền thống Nhà nước không can thiệp vào kinh tế. Nhưng chính phủ thực sự không còn lựa chọn nào khác, theo nhận định của tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset : “Credit Suisse là một trong 30 ngân hàng có hệ thống trên toàn thế giới. Đây là một trong hai ngân hàng lớn của Thụy Sĩ và do đó, số phận của Credit Suisse không chỉ mang tính quyết định đối với Thụy Sĩ, mà còn đối với sự ổn định của toàn bộ hệ thống tài chính.”


Trong khi chờ xem có nhận được sự tán đồng của thị trường thế giới hay không, thỏa thuận đã nhận được sự đồng tình của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Chủ tịch ECB Christine Lagarde hoan nghênh “quyết định nhanh chóng” của chính quyền Thụy Sĩ sẽ bảo đảm sự ổn định của hệ thống tài chính. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng có nhận định tương tự. Tuy nhiên, những nhân viên của Credit Suisse hoàn toàn không chia sẻ quan điểm đó, vì họ đang lo sợ sẽ có rất nhiều người bị sa thải.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments