Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiNga oanh kích hàng loạt địa phương khắp Ukraina

Nga oanh kích hàng loạt địa phương khắp Ukraina

Tên lửa Nga bắn từ vùng biên giới Belgorod vào thành phố Kharkiv, Ukraina, rạng sáng 09/03/2023

RFI – Trong đêm qua rạng sáng hôm nay, 09/03/2023, Nga đồng loạt oanh kích vào nhiều thành phố tại Ukraina. Đây là đợt oanh kích dữ dội nhất từ nhiều tuần nay.


Từ Kharkiv, ở miền đông bắc, Odessa miền tây nam, cho đến thủ đô Kiev và cả thành phố Lviv miền tây, sát biên giới Ba Lan, tổng cộng 10 tỉnh trên cả nước bị tấn công. Nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng bị bắn phá, ít nhất 7 thường dân thiệt mạng. Quân đội Ukraina thông báo bắn hạ được 36 ‘‘tên lửa’’ trên tổng số 81 và 4 drone tự sát trong số 8 drone.


Tổng thống Ukraina lên án ‘‘chiến thuật hèn hạ’’


Trên Telegram, tổng thống Ukraina Volodymir Zelensky lên án Nga một lần nữa sử dụng một ‘‘chiến thuật tấn công hèn hạ’’ để gieo rắc sợ hãi. Theo thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze tại Kiev, đây là đợt oanh kích dữ dội nhất từ gần một tháng nay, nhưng ‘‘đông đảo dân chúng rút cục đã quen với mối hiểm nguy từ trên không, nhiều người khẳng định tin tưởng ở hệ thống phòng không Ukraina’’.


Từ Dnipro, thành phố miền trung-đông bị oanh kích, thông tín viên Vincent Souriau cho biết thêm:
‘‘Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 6 giờ, giờ địa phương, tại một khu vực phía nam thành phố, cũng nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Theo thông tin ban đầu, không có người bị thương. Nhưng không có việc điện bị cắt nhiều tại Dnipro, khác hẳn với nhiều thành phố khác ở Ukraina.


Điện bị mất hoàn toàn tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai Ukraina, có khoảng một triệu rưỡi dân trước chiến tranh. Kharkiv đã bị tấn công dữ dội tối qua. Hàng chục hỏa tiễn đã vượt qua hệ thống phòng không, rơi xuống thành phố. Ít nhất hai người phải nhập viện.
Các đội cấp cứu cũng đã được huy động tại Nikolaiv, Odessa, Jytomir, Kiev. Tại thủ đô Ukraina, khoảng 15% dân cư bị mất điện. Thành phố Lviv miền tây, sát biên giới với Ba Lan, cũng bị tấn công. Hỏa tiễn bắn trúng một chung cư, giết chết bốn người, theo chính quyền địa phương. Tổn thất có thể sẽ nặng nề hơn’’.


Theo cơ quan năng lượng Ukraina Energatom, sau một cuộc oanh kích của Nga, nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia đã bị cô lập hoàn toàn khỏi mạng lưới điện quốc gia. Nhà máy điện hạt nhân thuộc tỉnh miền nam Zaporijjia hiện do Nga kiểm soát.


Bakhmut có thể thất thủ ‘‘trong ít ngày tới’’


Về tình hình tại Bakhmut, vùng Donbass, nơi chiến sự diễn ra dữ dội, theo dự báo của tổng thư ký NATO hôm qua, 08/03, thành phố có thể thất thủ ‘‘trong ít ngày tới’’. Cũng trong ngày hôm qua, trả lời phỏng vấn phát trên đài Mỹ CNN, tổng thống Ukraina cảnh báo: nếu Ukraina để mất Bakhmut, quân đội Nga sẽ ‘‘rảnh tay’’ để xâm chiếm nhiều thành phố miền đông Ukraina.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments