Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲMỹ muốn phát sóng cuộc họp LHQ bàn về nhân quyền Triều...

Mỹ muốn phát sóng cuộc họp LHQ bàn về nhân quyền Triều Tiên, Trung Quốc ngăn chặn

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc

VOA – Trung Quốc ngày 15/3 chặn Hoa Kỳ phát sóng lên internet một cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc bàn về vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên, các nhà ngoại giao cho biết.


Cuộc họp sẽ được tổ chức vào 17/3, nhưng 15 thành viên hội đồng phải nhất trí đồng ý cho phép phát sóng cuộc họp lên mạng. Các nhà ngoại giao cho biết rất hiếm khi một chương trình phát sóng bị chặn.


Hội đồng Bảo an đã thường xuyên thảo luận về nhân quyền ở Triều Tiên kể từ năm 2014 trong các cuộc họp chính thức công khai và họp kín. Trung Quốc và Nga từ lâu đã nói rằng họ không tin rằng Hội đồng – chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế – nên thảo luận về nhân quyền ở Triều Tiên.


Trung Quốc nói với các đồng nghiệp trong Hội đồng hôm 15/3 qua một email, mà Reuters đã xem được, rằng cuộc thảo luận – “sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào, và chúng tôi đã phản đối việc tổ chức cuộc họp này… ngay từ đầu.”


“Vì vậy, chúng tôi phải phản đối việc WebTV của Liên hiệp quốc phát trực tuyến cuộc họp này,” Trung Quốc nói.


Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc vi phạm nhân quyền và đổ lỗi cho các chế tài gây ra tình trạng nhân đạo nghiêm trọng ở Triều Tiên. Đất nước này đã bị Liên hiệp quốc trừng phạt về các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân kể từ năm 2006.


“Tại sao Trung Quốc lại sợ thảo luận công khai về nhân quyền?” một nhà ngoại giao Liên hiệp quốc giấu tên nói.


Mục đích của cuộc thảo luận không chính thức của Hội đồng là làm nổi bật các hành vi vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên và “xác định các cơ hội để cộng đồng quốc tế thúc đẩy việc qui trách nhiệm”, theo một ghi chú gửi cho các thành viên Hội đồng vào tuần trước từ Hoa Kỳ và từ thành viên Albania đồng chủ tọa cuộc họp.


Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng với Triều Tiên.
Bình Nhưỡng đã phóng hàng chục phi đạn đạn đạo trong năm qua, bao gồm cả phi đạn đạn đạo xuyên lục địa.


Nhưng Trung Quốc và Nga phản đối bất kỳ hành động nào nữa của Hội đồng Bảo an, cho rằng việc gây thêm áp lực lên Triều Tiên sẽ không xây dựng. Hai nước này đã phủ quyết một nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm áp đặt thêm các chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên vào tháng 5 năm ngoái.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments