Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiMicronesia tố Trung Quốc gây ‘chiến tranh chính trị’

Micronesia tố Trung Quốc gây ‘chiến tranh chính trị’

Tổng thống Micronesia David Panuelo

VOA – Tổng thống Micronesia tố cáo Trung Quốc gây “chiến tranh chính trị” trong một bức thư gửi cho các lãnh đạo trong nước và thảo luận về việc chuyển lòng trung thành ngoại giao từ Trung Quốc sang Đài Loan để đổi lấy 50 triệu đô la.

Tổng thống David Panuelo nói Trung Quốc đã sử dụng các chiến thuật bất chính, bao gồm gián điệp và đưa hối lộ, nhằm đảm bảo rằng nếu xảy ra chiến tranh với Đài Loan, Micronesia sẽ liên kết với Trung Quốc thay vì Hoa Kỳ, hoặc ít nhất sẽ không đứng về bên nào.

Ông Panuelo đã gửi bức thư dài 13 trang đề ngày 9 tháng 3 mà hãng thông tấn AP đã có được cho các thống đốc bang và các nhà lãnh đạo chính trị khác của quốc gia Thái Bình Dương.


Bức thư thể hiện sự đánh giá thẳng thắn khác thường về các động cơ của Trung Quốc trong khu vực và vạch trần các sáng kiến tài chính để các nước nhỏ hơn thay đổi lòng trung thành ngoại giao.

Nếu Micronesia chuyển lòng trung thành sang Đài Loan, đó sẽ là một chiến thắng hiếm hoi cho hòn đảo tự trị Đài Loan sau khi một số quốc gia ở Thái Bình Dương chuyển lòng trung thành từ Đài Loan sang Trung Quốc trong những năm gần đây.

“Tôi tin rằng các giá trị của chúng ta hiện đang được sử dụng để chống lại chúng ta” ông Panuelo viết trong thư. “Một trong những lý do khiến chiến tranh chính trị của Trung Quốc thành công trên nhiều lĩnh vực là chúng ta bị mua chuộc để đồng lõa, bị mua chuộc để im lặng.”

Ông đưa ra ví dụ, nói rằng khi phó tổng thống còn là thượng nghị sĩ, ông đã được đại sứ Trung Quốc yêu cầu nhận một phong bì chứa đầy tiền nhưng ông đã từ chối.

Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 10/3: “Chúng tôi ghi nhận các báo cáo có liên quan, trong đó sự bôi nhọ và cáo buộc chống lại Trung Quốc hoàn toàn không phù hợp với thực tế”.

Bà Mao nói: “Chúng tôi luôn tôn trọng con đường phát triển của Micronesia mà nước này đã chọn dựa trên điều kiện quốc gia của mình và đã hỗ trợ phía Micronesia trong việc bảo vệ nền độc lập.”

Ông Panuelo đã đưa ra những ví dụ khác về cái mà ông gọi là các hoạt động “vùng xám” của Trung Quốc. Ông nói rằng các tàu nghiên cứu của Trung Quốc đã hoạt động bên trong lãnh thổ đại dương của Micronesia để do thám, bằng cách lập bản đồ các nguồn tài nguyên tiềm năng và đường di chuyển của tàu ngầm.

Ông nói rằng khi ông tới Fiji vào tháng 7 năm ngoái để tham dự Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, ông đã bị theo dõi bởi hai người đàn ông Trung Quốc, những người mà Micronesia phát hiện làm việc cho Tòa đại sứ Trung Quốc ở Fiji và trong đó có một sĩ quan tình báo.

“Nói rõ ràng: Tôi đã bị các quan chức PRC (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) hành động với tư cách chính thức đe dọa trực tiếp đến sự an toàn cá nhân của tôi,” ông Panuelo viết.

Ông cho biết vào tháng 2, ông đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp và nói với ông ấy rằng Micronesia sẽ cần tiền cho quỹ ủy thác của mình nếu muốn thay đổi quan hệ ngoại giao.

“Tôi đã minh bạch với Ngoại trưởng Ngô; chúng tôi dự đoán rằng chúng tôi cần một khoản tiền khoảng 50 triệu đô la để đáp ứng nhu cầu trong tương lai của chúng tôi,” ông Panuelo viết. “Chúng tôi có thể và sẽ nhận được điều này, trong khoảng thời gian ba năm, nếu và khi chúng tôi thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan.”

Ông cho biết Micronesia cũng sẽ nhận được gói hỗ trợ hàng năm trị giá 15 triệu đô la và Đài Loan sẽ tiếp quản nhiều dự án khác nhau mà Trung Quốc đã bắt đầu, bao gồm một trung tâm hội nghị quốc gia, hai khu phức hợp chính quyền bang và hai phòng tập thể dục.

Bộ Ngoại giao Đài Loan từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể trong bức thư của ông Panuelo.


“Đài Loan chia sẻ các giá trị cốt lõi như dân chủ, tự do, nhân quyền và pháp quyền với các quốc gia có cùng chí hướng quan tâm đến hòa bình ở khu vực Thái Bình Dương,” Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết trong một tuyên bố. “Là một thành viên có trách nhiệm của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia có cùng chí hướng trên thế giới.”

Thư của ông Panuelo kết thúc với phần trình bày rằng vì quá yêu Micronesia nên ông không muốn thông báo về các loại đe dọa và cơ hội mà đất nước phải đối mặt, ngay cả khi việc viết bức thư này khiến bản thân ông, gia đình và nhân viên của ông gặp rủi ro.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments