Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲMáy bay không người lái của Mỹ bị Nga nghênh cản, rơi...

Máy bay không người lái của Mỹ bị Nga nghênh cản, rơi xuống Biển Đen

VOA – Một máy bay giám sát không người lái MQ-9 của quân đội Hoa Kỳ rơi xuống Biển Đen hôm 14/3 sau khi bị máy bay chiến đấu của Nga nghênh cản. Đây là sự cố đầu tiên kiểu này kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hơn một năm trước.

Ngũ Giác Đài cho biết một trong những máy bay phản lực Su-27 của Nga va vào cánh quạt của máy bay không người lái Mỹ khiến máy bay không thể hoạt động.
Bộ Quốc phòng Nga nói tai nạn là do máy bay không người lái ‘thao tác gắt’ và rằng các máy bay phản lực của Nga không va đụng.

Mặc dù không có thiệt hại về người, nhưng đây là sự nhắc nhở về nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Nga về vấn đề Ukraine, quốc gia mà Moscow xâm lược từ hơn một năm trước và đang được các đồng minh phương Tây hỗ trợ về tình báo và vũ khí.

Tư lệnh Tối cao lực lượng đồng minh NATO ở Châu Âu, Tướng lục quân Christopher Cavoli, đã thông báo cho các đồng minh NATO về vụ việc.

Sự cố này bị Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài lên án gay gắt và các quan chức cảnh báo về nguy cơ leo thang. Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập đại sứ Nga.

Hai máy bay phản lực Su-27 của Nga đã thực hiện điều mà quân đội Mỹ mô tả là nghênh cản liều lĩnh máy bay do thám không người lái của Mỹ. Quân đội Mỹ nói các máy bay chiến đấu của Nga đã đổ nhiên liệu lên MQ-9, có thể là tìm cách che tầm nhìn hoặc làm hỏng máy bay, và bay trước mũi một cách không an toàn.

Sau khoảng 30 đến 40 phút, vào lúc 7:03 sáng (giờ GMT), một trong những máy bay phản lực của Nga va chạm với máy bay không người lái Mỹ, khiến nó bị rơi, quân đội Hoa Kỳ cho biết.

“Máy bay MQ-9 của chúng tôi đang thực hiện các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và đâm trúng, dẫn đến một vụ tai nạn và chiếc MQ-9 thiệt hại hoàn toàn,” Tướng Không quân Hoa Kỳ James Hecker, người giám sát không lực Mỹ tại khu vực, cho biết.

“Trên thực tế, hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của phía Nga suýt làm cho cả hai máy bay gặp nạn.”

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga bác thông tin cho rằng máy bay của họ va đụng, khẳng định máy bay không người lái của Hoa Kỳ rơi xuống nước do ‘thao tác gắt’.

“Các máy bay chiến đấu của Nga không sử dụng vũ khí trên máy bay, không tiếp xúc với máy bay không người lái và đã trở về sân bay an toàn,” Bộ Quốc phòng Nga nói.

Vẫn theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay không người lái của Mỹ được phát hiện trên vùng biển gần bán đảo Crimea, nơi Moscow đã sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments