Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiLiên Hiệp Châu Âu sẽ cấp hai tỷ euro đạn dược cho...

Liên Hiệp Châu Âu sẽ cấp hai tỷ euro đạn dược cho Ukraina

RFI – Ngày 20/03/2023, Liên Hiệp Châu Âu đã thông qua khoản trợ cấp hai tỷ euro để cùng mua và cấp đạn dược cho Ukraina, theo nhiều nguồn ngoại giao nói với AFP. Ngoại trưởng của 27 nước thành viên Liên Âu chấp thuận bản kế hoạch hành động gồm ba giai đoạn để viện trợ quân sự cho quân đội Ukraina khoảng một triệu đạn pháo 155 ly và tái lập kho dự trữ chiến lược của các nước thành viên, hiện sắp cạn kiệt.


Từ Bruxelles, thông tín viên đài RFI, Pierre Benazet cho biết cụ thể :


« Đây là bước khởi đầu cụ thể cho “nền kinh tế chiến tranh” giờ được Ủy Ban Châu Âu ủng hộ. Bước đầu tiên là đáp ứng nhu cầu quân sự khẩn cấp của Ukraina chính là cung cấp đạn dược, đặc biệt là pháo 155 ly cũng như là đạn dược cho hệ thống phòng không.


Một tỷ euro đã được đề xuất để chi trả các nước thành viên của Liên Âu về số đạn dược loại này mà họ cung cấp cho Ukraina từ đây đến 31/5, với mức bồi hoàn khoảng 50%. Do vậy, số đạn dược cung cấp cho Ukraina trước ngày 31/05 là hai tỷ euro. Ngoài ra, trong 12 tháng, Liên Âu ấn định mục tiêu chuyển một triệu quả đạn pháo cho Ukraina.


Phần thứ hai là mua chung. Tổng trị giá các hợp đồng được nhóm các nước mua chung để trợ giúp Ukraina vào khoảng 1 tỷ euro. Những hợp đồng này sẽ phải được ký trước cuối tháng Chín thông qua cơ quan quốc phòng của Liên Hiệp Châu Âu với ngành công nghiệp châu Âu.
Vế cuối cùng là trong dài hạn khởi động nền sản xuất : Các ngành công nghiệp châu Âu sẽ phải nhận được bảo đảm rằng sẽ có nhiều hợp đồng hơn. »


Hoa Kỳ và Na Uy tiếp tục viện trợ cho Ukraina


Theo AFP, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, hôm qua, 20/03/2023, thông báo Washington sẽ cấp thêm một khoản hỗ trợ quân sự trị giá 350 triệu đô la cho Ukraina, bao gồm cả số đạn dược cho dàn phóng tên lửa Himars. Trong thông cáo, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố : « Nga có thể đơn độc chấm dứt cuộc chiến hôm nay. Chừng nào Nga vẫn tiếp tục cuộc chiến, Hoa Kỳ chừng ấy sẽ ở bên cạnh Ukraina cho đến khi nào vẫn còn cần thiết ».


Về phía Na Uy, phát ngôn viên quân đội nước này, Stine Barclay Gaasland, hôm qua, cũng cho biết tám chiếc xe tăng Leopard 2A4 đời cũ đã được giao cho Kiev. Ngoài ra, chính quyền Oslo còn cung cấp thêm cho Kiev bốn phương tiện vận chuyển hỗ trợ, đạn dược và phụ tùng thay thế. AFP nhắc lại, Na Uy cũng đã có ý định đổi mới số xe tăng cũ khi đặt mua 54 chiếc Leopard 2A7 thế hệ mới hiện đại hơn.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments