Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiLiên Hiệp Châu Âu sẽ cấp 1 tỉ euro trang bị đạn...

Liên Hiệp Châu Âu sẽ cấp 1 tỉ euro trang bị đạn dược cho Ukraina

Các thành viên dự hội nghị không chính thức các bộ trưởng Quốc Phòng Liên Hiệp Châu Âu, tại Marsta, gần Stockholm, Thụy Điển, ngày 08/03/2023


RFI – Tại Stockholm, Thụy Điển, bộ trưởng Quốc Phòng các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu hôm 08/03/2023 đã nhất trí đẩy nhanh việc giao vũ khí, đạn dược cho Ukraina, nhất là các loại đạn pháo mà Kiev đang cần gấp.


Theo Reuters, lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell dự kiến Bruxelles sẽ chi 1 tỉ euro để trợ giúp và thúc đẩy các nước trong khối giao thêm cho Kiev đạn pháo mà các nước có sẵn trong kho. Liên Âu cũng dự kiến sẽ chi thêm 1 tỉ euro để các nước mua chung đạn dược viện trợ cho Ukraina.


Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet gửi về bài tường trình :
« Một tỉ euro để mua đạn dược, cao gấp đôi khoản tiền đã được đề cập đến cách nay 1 tháng khi tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đến Bruxelles dự thượng đỉnh châu Âu. Các khoản viện trợ bổ sung cũng có thể sẽ được giải ngân. Ngoại trưởng các nước Liên Âu sẽ đưa ra quyết định chính thức hôm 20/03 tới đây nhằm tăng khoản viện trợ lên thành 2 tỉ euro.


Trong cuộc họp với các đồng nhiệm châu Âu, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina nhận định, với khoản viện trợ đầu tiên này, các nước châu Âu có thể cấp cho Ukraina chẳng hạn 250.000 đạn pháo, tương đương ¼ số lượng mà Kiev đang cần. Ukraina đặc biệt cần gấp loại đạn 155 ly, nhưng Liên Âu cũng muốn có thể cung cấp các loại đạn cỡ nhỏ cho Ukraina.


Liên Hiệp Châu Âu khẳng định có mọi thứ cần thiết trong các kho dự trữ của các nước, nhưng sau khoảng 30 năm cắt giảm chi tiêu quân sự, ngành công nghiệp vũ khí của các nước cần được bảo đảm chắc chắn là trong những thập niên tới, họ sẽ có thể đặt hàng khi cần thiết. Chính vì thế, ủy viên châu Âu đặc trách các vấn đề quốc phòng đã kêu gọi xây dựng « một nền kinh tế chiến tranh ».

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments