Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiChống cải tổ hưu bổng : Đình công tại Pháp, dự báo...

Chống cải tổ hưu bổng : Đình công tại Pháp, dự báo hơn 2 triệu người biểu tình

Nhân viên tập đoàn dầu khí TotalEnergies biểu dương lực lượng chống cải cách chế độ hưu bổng.


RFI – Trong ngày hành động thứ 6 chống kế hoạch cải tổ chế độ hưu bổng của chính phủ vào hôm nay, 07/03/2023, nhiều ngành nghề tại Pháp đã tham gia phong trào đình công. Một số hoạt động bị ngưng trệ. Các công đoàn hy vọng huy động được “hơn hai triệu người” xuống đường biểu tình phản đối trên toàn quốc.


Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, kể từ sáng nay, không một lít xăng dầu nào được chuyển vận ra khỏi các nhà máy lọc dầu tại Pháp vì bị công nhân đình công phong tỏa. Bên cạnh đó, khoảng 80% chuyến tàu bị hủy bỏ do cuộc đình công của ngành chuyên chở công cộng. Các trường học cũng hoạt động cầm chừng do vì có từ 30 đến 35% giáo viên tiểu học và trung học đình công (theo số liệu của bộ Giáo Dục). Đó là chưa kể đến những xáo trộn khác như rác rưởi không được thu lượm ở nhiều nơi, nhà hát đóng cửa …


Trước quyết tâm của chính phủ muốn đưa kế hoạch cải tổ chế độ hưu bổng đến nơi đến chốn, giới công đoàn như đã sẵn sàng đẩy nước Pháp vào tình trạng “tê liệt”, với các cuộc đình công có thể được gia hạn, các cuộc biểu tình “lịch sử”, vài ngày trước khi luật hưu bổng được thông qua.


Vào sáng nay, giới lãnh đạo các công đoàn chính cho biết họ mong đợi “hơn hai triệu” người biểu tình khắp nơi vào hôm nay. Một cuộc họp mới của các công doàn được lên kế hoạch vào tối nay để quyết định về hướng đi sắp tới.


Lãnh đạo công đoàn CFDT Laurent Berger hy vọng là cuộc biểu tình hôm nay sẽ phá vỡ kỷ lục ngày biểu tình hôm 31/01 vừa qua, khi có đến 1,27 triệu người tham gia theo số liệu của chính quyền, và 2,5 triệu người theo ban tổ chức.


Vào tối hôm qua, chính phủ Pháp đã chỉ trích phong trào chống cải tổ hưu bổng về việc muốn làm đất nước tê liệt. Theo thủ tướng Pháp Elisabeth Borne, việc gây tắc nghẽn trong hoạt động của nước Pháp “rõ ràng là một điều tồi tệ” đối với người dân Pháp, và những người thuộc tầng lớp nghèo nhất chính là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đối với thủ tướng Pháp, công cuộc cải cách chế độ hưu bổng cho phép đảm bảo tính bền vững của “một trong những trụ cột của mô hình xã hội của nước Pháp”.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments