Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲCác chuyên gia pháp lý: Cựu TT Trump vẫn có thể là...

Các chuyên gia pháp lý: Cựu TT Trump vẫn có thể là tổng thống đắc cử bất chấp bản cáo trạng của Biện lý Quận

Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã trở thành tổng thống đầu tiên — đương nhiệm hoặc cựu tổng thống — bị buộc tội hình sự sau khi văn phòng của Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg truy tố ông hôm thứ Năm (30/03). Nhưng các chuyên gia pháp lý nói rằng ông vẫn có thể trở thành và đảm nhiệm chức vụ tổng thống ngay cả khi đang ở trong nhà tù liên bang.

Giữa nhiều cuộc điều tra, cựu TT Trump—người đã thẳng thừng phủ nhận mọi hành vi sai trái và nói rằng những cuộc điều tra như vậy là một phần của cuộc săn phù thủy nhằm mục đích gây tổn thương cho ông về mặt chính trị—nói rằng ông sẽ không rút lui khỏi cuộc tranh cử vào Tòa Bạch Ốc năm 2024. Kể từ khi xuất hiện các thông tin nói rằng ông sẽ bị buộc tội hồi đầu tháng này, ông Trump đã coi đó là một phần trọng tâm trong thông điệp vận động tranh cử của mình, và thường đăng thông tin về việc bắt giữ ông trên mạng xã hội.

Hiến pháp Hoa Kỳ không nói rằng việc có tiền án hình sự ngăn cản một cá nhân trở thành tổng thống. Hiến pháp quy định rằng những người sinh ra vốn là công dân từ 35 tuổi trở lên, và những người là một cư dân của Hoa Kỳ trong 14 năm có thể trở thành tổng thống. Trong khi đó, Tu chính án thứ 22 quy định rằng những người đã hai lần đắc cử tổng thống không thể trở thành tổng thống một lần nữa.

“Cách duy nhất để ông ấy bị truất quyền tranh cử là nếu họ có thể chứng minh rằng ông ấy đã thực sự chiến đấu trong cuộc Nội chiến cho quân miền Nam. Nếu ông ấy chiến đấu cho cuộc Nội chiến ở miền nam, thì ông ấy sẽ bị loại,” giáo sư Luật Harvard đã về hưu Alan Dershowitz nói một cách hài hước với The Epoch Times hồi đầu tháng này. “Nhưng ngoài ra, nếu ông ấy 35 tuổi, sinh ra ở Mỹ, và không chiến đấu trong cuộc Nội chiến cho quân miền nam. Ông ấy đủ điều kiện. Và [có thể] tranh cử từ trong nhà tù.”

Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông Dershowitz cho biết nếu ông Trump vào tù, ông ấy cũng có thể vận động tranh cử tổng thống. “Ngay cả khi ông ấy bị kết án, thì ông ấy vẫn có thể tranh cử tổng thống. Ông ấy có thể tranh cử tổng thống từ trong tù; ông ấy thậm chí có thể đảm nhiệm chức vụ tổng thống từ trong tù,” ông nói.

“Một số người ngạc nhiên khi biết rằng không có quy định nào trong hiến pháp cản trở một phạm nhân tranh cử tổng thống, nhưng đúng là không có quy định nào như vậy,” bà Kate Shaw, một giáo sư tại Trường Luật Cardozo, nói với ABC News hồi đầu tháng này. “Vì theo Tu chính án thứ 22, [chỉ cần] cá nhân này không được bầu làm tổng thống hai lần trước đó,” bà nói thêm. “Nhưng không có điều gì trong Hiến pháp truất quyền những cá nhân bị kết án phạm tội ra tranh cử hoặc giữ chức vụ tổng thống.”

Ông James Sampler, một giáo sư luật hiến pháp tại Đại học Hofstra, nói với hãng thông tấn này rằng Hiến pháp đặt ra một số ít yêu cầu. Ông cho biết Hiến pháp được viết như vậy để cho phép cử tri có quyền tự do quyết định tối đa.

Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg nói tại một cuộc họp báo sau phiên xử tuyên án Trump Organization tại Tòa án Tối cao New York ở New York hôm 13/01/2023. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)
Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg nói tại một cuộc họp báo sau phiên xử tuyên án Trump Organization tại Tòa án Tối cao New York ở New York hôm 13/01/2023. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

“Việc xác định một cá nhân không phù hợp với chức vụ đó phụ thuộc vào sự sáng suốt của người dân,” ông Sampler cho hay. “Vì vậy, trở ngại căn bản nhất mà Tổng thống Trump gặp phải khi tranh cử vào năm 2024 là trở ngại mà bất kỳ ai cũng gặp phải, nhưng theo một cách khác biệt và rõ rệt hơn—điều này đang chứng minh cho cử tri thấy rằng cá nhân đó xứng đáng với chức vụ này.”

Tối hôm thứ Năm, ông Trump gọi bản cáo trạng là “cuộc đàn áp chính trị” và dự đoán điều này sẽ gây thiệt hại cho Đảng Dân Chủ vào năm 2024. Trong một tuyên bố xác nhận cáo buộc này, luật sư bào chữa Susan Necheles và Joseph Tacopina cho biết ông Trump “không phạm bất cứ tội gì” và “chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ truy tố chính trị này tại tòa án.”

Ông Trump đã chỉ trích các thành viên Đảng Dân Chủ sau khi họ đã làm “điều không thể tưởng tượng nổi—truy tố một người hoàn toàn vô tội bằng hành vi Can thiệp Bầu cử trắng trợn.”

Vụ án này xoay quanh các cáo buộc được trình bày rõ ràng về một khoảng thời gian trong năm 2016. Các công tố viên đã điều tra số tiền trả cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và cựu người mẫu Karen McDougal. Ông Trump đã phủ nhận mọi cáo buộc về hành vi sai trái.

Bản cáo trạng này vẫn chưa được công khai. Ở New York, các thẩm phán thường giữ kín các cáo buộc cho đến khi một bị cáo xuất hiện trước tòa để đối mặt với các cáo buộc, trong khi ông Trump được cho là hiện đang ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở Palm Beach, Florida.

The Epoch Times đã liên lạc với văn phòng của ông Bragg để xin bình luận. Trong một tuyên bố được đăng lên Twitter, văn phòng của ông Bragg viết rằng họ đã liên lạc với luật sư của cựu TT Trump “để sắp xếp việc ông ấy đầu thú trước văn phòng của Biện lý Quận Manhattan cho thủ tục buộc tội theo một bản cáo trạng của Tòa án Tối cao, bản cáo trạng này hiện vẫn đang được niêm phong.”

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press

Cẩm An biên dịch

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments