Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiTrung Quốc trình bày với Nga ''kế hoạch hòa bình'' cho Ukraina

Trung Quốc trình bày với Nga ”kế hoạch hòa bình” cho Ukraina

Lãnh đạo cao cấp nhất của ngành ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) (T) và tổng thống Nga Vladimir Putin, điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 22/02/2023.
RFI – Hôm qua, 22/02/2023, lãnh đạo cao cấp nhất của ngành ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, đã được tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tại điện Kremlin, sau khi hội đàm với ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov. Trong cuộc gặp này, ông Vương Nghị đã trình bày « phương pháp tiếp cận của Trung Quốc để giải quyết khủng hoảng Ukraina bằng chính trị », theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Nga.
Trước đó, Bắc Kinh đã hứa trong tuần này sẽ công bố các đề xuất nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraina. Giới quan sát gọi đó là « kế hoạch hòa bình » cho Ukraina.
Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh cho biết thêm thông tin:
Theo tiếng Trung thì đó không phải là « kế hoạch hòa bình », mà là tài liệu trình bày« lập trường của Trung Quốc về việc giải quyết khủng hoảng Ukraina ». Sự khác biệt về ngôn từ này rất quan trọng, bởi vì Bắc Kinh chỉ muốn đưa ra các gợi ý để làm dịu cường độ không suy giảm của cuộc chiến tranh sau một năm Nga xâm lược Ukraina, nhưng chủ yếu cũng muốn cho thấy quan điểm của Trung Quốc về thế giới, về trật tự quốc tế và cách giải quyết các xung đột.
Nhà nghiên cứu Triệu Thông của Trung tâm Carnegie-Thanh Hoa tại Bắc Kinh phân tích : « Mục đích của tài liệu này là trình bày đóng góp của Trung Quốc vào giải quyết khủng hoảng Ukraina một cách hòa bình. Tài liệu chủ yếu được gửi tới Châu Âu và các nước khác ngoài Hoa Kỳ, nhằm chứng minh chính sách đối ngoại của Trung Quốc là mang tính hòa bình và thể hiện hình ảnh một nước lớn có trách nhiệm và hùng mạnh. Tài liệu chỉ nêu các vấn đề mang tính nguyên tắc và có lẽ không có nhiều đề nghị cụ thể ».
Những nguyên tắc lớn vì một nền hòa bình bền vững đã được các lãnh đạo Trung Quốc nhắc đến nhiều lần, đặc biệt là vấn đề « tôn trọng toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của các nước ». Đó cũng là lập luận ủng hộ Ukraina. Thêm vào đó, theo như khẳng định của chế độ Cộng sản, « tất cả các nước phải tính đến các quan ngại hợp lý của nước khác về vấn đề an ninh ». Đây cũng là lập luận mà Nga bảo vệ.
Từ đầu cuộc xung đột, Trung Quốc tỏ ra « trung lập », nhưng nghiêng về Nga. Giai đoạn tiếp theo sẽ là chuyến thăm Matxcơva của ông Tập Cận Bình vào mùa xuân tới, nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai đồng minh.
Kiev khẳng định không được Bắc Kinh tham khảo trước
Cũng trong chuyến đi Matxcơva, ông Vương Nghị đã bày tỏ mong muốn của Trung Quốc « tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác trên mọi phương diện » với Nga.
Về phần Kiev, một quan chức cao cấp của Ukraina, xin được giấu tên, khẳng định với AFP rằng Kiev đã không được phía Trung Quốc tham khảo ý kiến, đồng thời cho biết không một kế hoạch hòa bình nào được phép vượt qua « lằn ranh đỏ » mà Kiev đề ra, đó là không bao giờ chấp nhận những nhân nhượng về lãnh thổ với Nga, hiện đang chiếm đóng một số vùng ở miền đông và nam, cũng như bán đảo Crimée.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments