Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTổng thống Mỹ gặp các lãnh đạo Đông Âu tại Ba Lan

Tổng thống Mỹ gặp các lãnh đạo Đông Âu tại Ba Lan

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên diễn đàn cuộc mít tinh tại Vacxava, Ba Lan tối ngày 21/02/ 2023.
RFI – Hôm nay, 22/02/2023, tại thủ đô Vacxava của Ba Lan, tổng thống Mỹ Joe Biden gặp lãnh đạo 9 quốc gia thành viên NATO của khu vực Trung và Đông Âu, để khẳng định sự ủng hộ “không gì lay chuyển” của Washington đối với các nước này trước mối đe dọa từ nước Nga.
Theo thông báo của Nhà Trắng được AFP trích dẫn, cuộc gặp giữa tổng thống Biden với lãnh đạo các quốc gia Trung và Đông Âu sẽ có sự hiện diện của tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg.
Từ Vacxava, thông tín viên Martin Chabal tường trình:
“ Cuộc gặp hôm nay của ông Biden chủ yếu sẽ tập trung vào chiến lược mà các nước thành viên NATO ở Đông Âu cần thông qua để đối phó với Nga và các đồng minh của Matxcơva. Tổng thống Mỹ sẽ gặp các lãnh đạo của nhóm Bucarest, quy tụ 9 quốc gia khối NATO ở sườn phía đông, mà trong đó nhiều nước có biên giới chung với Nga hoặc với Ukraina.
Việc tổ chức cuộc gặp ở Ba Lan mang ý nghĩa biểu tượng : Là láng giềng sát bên một quốc gia đang có xung đột, nhiều người dân Ba Lan cảm thấy bị đe dọa nếu quân đội Nga đánh thắng được Ukraina. Nhưng trong bài diễn văn tối qua, trước một đám đông phấn khích, tổng thống Biden đã nhắc lại ông rất coi trọng điều khoản thứ 5 của khối NATO, tức điều khoản quy định rằng một nước thành viên bị tấn công có nghĩa là toàn bộ Liên minh bị tấn công. Người ta chờ đợi là trong các cuộc thảo luận hôm nay, Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định về việc đóng quân thường trực trên lãnh thổ Ba Lan và qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai quốc mà hôm qua đã bày tỏ tình thân hữu trước toàn thế giới. Trong buổi chiều, theo dự kiến, tổng thống Biden sẽ bay về Washington.”
Trong bài phát biểu tối qua tại Vacxava, tổng thống Mỹ đã tuyên bố : ” Ukraina sẽ không bao giờ là một chiến thắng đối với Nga”. Ông Biden còn khẳng định “phương Tây không hề có âm mưu tấn công nước Nga như cáo buộc của Putin”.
Những tuyên bố nói trên nhằm đáp lại bài diễn văn với giọng điệu hiếu chiến của tổng thống Vladimir Putin hôm qua, cam kết là quân Nga sẽ tiếp tục cuộc tấn công bắt đầu từ cách đây gần đúng một năm. Trong bài diễn văn này, ông Putin cũng thông báo quyết định rút nước Nga ra khỏi hiệp ước New Start ký với Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments