Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThiếu lương thực trầm trọng, Bắc Hàn giảm khẩu phần của lính

Thiếu lương thực trầm trọng, Bắc Hàn giảm khẩu phần của lính

BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn (NV) – Bắc Hàn dường như bị khủng hoảng lương thực thêm trầm trọng, Nam Hàn cho hay hôm Thứ Tư, 15 Tháng Hai, trong khi đó, có báo đưa tin Bắc Hàn giảm khẩu phần của lính lần đầu tiên trong hơn 20 năm nay, theo Reuters.

Bắc Hàn coi như thừa nhận thiếu lương thực trầm trọng, Bộ Thống Nhất Nam Hàn cho biết, dẫn bản tin trên báo chí nhà nước Bắc Hàn trong Tháng Hai nói đảng cầm quyền nước này lên kế hoạch họp “khẩn cấp” về nông nghiệp.

“Tình trạng lương thực của họ dường như thêm trầm trọng,” Bộ Thống Nhất Nam Hàn, cơ quan phụ trách mối quan hệ với Bắc Hàn, ra thông báo cho hay.

Mấy chục năm gần đây, Bắc Hàn nhiều lần thiếu lương thực trầm trọng, gồm nạn đói những năm 1990, thường do hậu quả thiên tai như lũ lụt làm hư hại mùa màng.

Bắc Hàn hiện đang bị quốc tế cấm vận nghiêm ngặt vì chương trình hỏa tiễn đạn đạo và vũ khí nguyên tử, và mấy năm gần đây, thương mại giữa nước này với các quốc gia khác hầu như tê liệt do Bắc Hàn đóng cửa ngừa COVID-19.

Cũng hôm Thứ Tư, báo DongA Ilbo của Nam Hàn dẫn lời giới chức Nam Hàn cao cấp loan tin Bắc Hàn giảm khẩu phần của lính lần đầu tiên từ năm 2000 tới nay.

Bộ Thống Nhất Nam Hàn nói họ không thể xác nhận thông tin đó, nhưng họ cùng các cơ quan khác đang theo dõi tình hình.

Hôm 6 Tháng Hai, thông tấn xã nhà nước Bắc Hàn – KCNA – đưa tin đảng Lao Động Triều Tiên cầm quyền kêu gọi họp Ủy Ban Trung Ương Đảng cuối tháng này để bàn “nhiệm vụ khẩn cấp và quan trọng về việc vạch ra chiến lược đúng đắn nhằm phát triển nông nghiệp.”

Theo Bộ Thống Nhất Nam Hàn, hiếm khi Bắc Hàn triệu tập cuộc họp đặc biệt như vậy.

Tháng trước, 38 North, tổ chức ở Mỹ chuyên theo dõi Bắc Hàn, cho biết “nguồn lương thực” của Bắc Hàn “có lẽ xuống dưới mức tối thiểu của nhu cầu con người,” và tình trạng thiếu ăn ở nước này đang ở mức nghiêm trọng nhất kể từ nạn đói những năm 1990. (Th.Long)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments