Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiPháp xác định chiến lược ngoại giao mới tại châu Phi

Pháp xác định chiến lược ngoại giao mới tại châu Phi

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Hội chợ Nông Nghiệp ở Paris, Pháp, ngày 25/02/2023.


RFI – Vào lúc ảnh hưởng của Pháp tại châu Phi ngày càng bị tranh chấp, trong một diễn văn quan trọng vào hôm nay 27/02/2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ nêu bật chiến lược ngoại giao và quân sự mới của Paris, trước khi lên đường công du bốn nước miền trung Phi là Gabon, Angola, Congo và Cộng Hòa Dân Chủ Congo.
Theo điện Elysée được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, tổng thống Macron dự trù nêu rõ “tầm nhìn về quan hệ đối tác với các nước châu Phi” cũng như “đường lối” mà ông dự định theo đuổi trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, đồng thời trình bày “những ưu tiên và phương pháp để làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác giữa Pháp, Châu Âu và lục địa Châu Phi”.


Ông cũng sẽ đề cập đến hồ sơ rất nhạy cảm là vị thế quân sự của Pháp tại Châu Phi sau khi chiến dịch chống khủng bố Barkhane ở vùng Sahel kết thúc và quân đội Pháp bị buộc phải rút khỏi Mali và Burkina Faso.
Tại Mali, chính quyền quân sự đang cầm quyền đã bị một số quốc gia cáo buộc là sử dụng các dịch vụ của nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, thân cận với điện Kremlin, vốn cũng đang hoạt động ở một thuộc địa cũ khác của Pháp, Cộng Hòa Trung Phi.
Tại Burkina Faso, chính quyền đã hủy bỏ các thỏa thuận phòng thủ giữa Paris và Ouagadougou và lực lượng đặc biệt Pháp, và khoảng 400 binh sĩ đóng quân ở đó, đã phải rút đi vào tuần trước.


Ở khu vực này và trên toàn lục địa Châu Phi nói chung, ảnh hưởng của Pháp và phương Tây đang bị Nga và Trung Quốc đẩy lùi. Một ví dụ cụ thể: Ba trong số bốn quốc gia mà tổng thống Pháp sắp ghé thăm – Gabon, Congo và Angola – đã bỏ phiếu trắng vào thứ Năm tuần trước trong cuộc bỏ phiếu về nghị quyết của Đại Hội Đồng LHQ yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraina.
Riêng đối với Pháp, như nhận xét của hãng tin Mỹ AP, tâm lý bài Pháp ngày càng tăng đã dẫn đến các cuộc biểu tình ở một số quốc gia Tây và Bắc Phi chống lại cường quốc thuộc địa cũ.


Ngoài ra, các mối quan hệ kinh tế lịch sử mà Pháp có với khu vực đang bị thách thức sự hiện diện thương mại ngày càng tăng của Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ thách thức.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments