Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲÔng gốc Việt bắn 2 người Do Thái từng bị bắt vì...

Ông gốc Việt bắn 2 người Do Thái từng bị bắt vì mang súng vào Cal State Long Beach

LONG BEACH, California (NV) – Ông Jaime Trần, người bị cáo buộc bắn hai người Do Thái bị thương trong hai lần tấn công vì thù hận ở Los Angeles, từng bị bắt vì ăn cắp súng có đạn và mang vào đại học Cal State Long Beach, theo Long Beach Post News hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Hai.

Ông Jaime Trần có tiền sử về hành vi bài Do Thái, theo các công tố viên liên bang, và hiện bị cáo buộc hai tội danh liên bang do thù hận sau khi ông xả súng vào người Do Thái lúc họ rời giáo đường Do Thái Giáo ở khu phố Pico-Robertson, Los Angeles.

Hồ sơ tòa án cho thấy ông được tại ngoại vào thời điểm xảy ra vụ tấn công sau khi bị bắt vào mùa Hè năm ngoái tại đại học Cal State Long Beach.

Trong vụ mang vũ khí vào trường, nhân viên đại học cho biết ông Jaime Trần bị tạm giam ngày 3 Tháng Bảy, 2022.

Theo ông Scott Apel, phó giám đốc quản lý và tài chính của tại đại học Cal State Long Beach, ông Jaime Trần không có thái độ đe dọa khi bị bắt, và nhân viên đại học quyết định, vào thời điểm đó, không thông báo cho trường về sự việc vì “không có đe dọa nào đối với trường.”

Ông bị buộc tội sở hữu một khẩu súng đã nạp đạn và được tại ngoại. Số tiền tại ngoại không được nêu rõ.

Vào thời điểm đó, ông chưa có tiền án và Văn Phòng Biện Lý Los Angeles County không biết các đe dọa chống lại cộng đồng Do Thái của ông, theo báo cáo của phòng biện lý gởi giới truyền thông.

Nhưng vài tháng sau, ông bắt đầu gửi email cho các bạn học cũ trong phân khoa nha khoa mà ông bị đuổi năm 2018, theo một bản khai hữu thệ của FBI, trong đó trích dẫn các email, tin nhắn, văn bản, và các báo cáo không xác định.

Trong email, ông dùng ngôn ngữ xúc phạm người Do Thái và đe dọa một bạn học cũ gốc Do Thái, liên tục gửi cho họ tin nhắn như, “Sẽ có người giết mày, đồ Do Thái” và “Tao muốn mày chết, đồ Do Thái,” theo bản khai của FBI.

Ông Jaime Trần bị tố cáo hôm Thứ Tư, 15 Tháng Hai, tấn công giáo đường Do Thái đầu tiên, trong đó ông bắn nạn nhân ở cự ly gần, từ một chiếc xe, theo nhà chức trách.

Hôm sau, ông bắn vào bắp tay nạn nhân thứ hai, cũng ở cự ly gần, từ một chiếc xe.
Trong cả hai trường hợp, đều quần áo Do Thái Giáo, như áo khoác đen và khăn trùm đầu, và cả hai đều sống sót, nhà chức trách cho biết.

Ông Jaime Trần bị bắt ở thành phố Cathedral, gần Palm Springs, cách Los Angeles khoảng 100 dặm về phía Đông, hôm Thứ Năm, sau khi cảnh sát phát hiện ông đứng cạnh chiếc xe được sử dụng trong vụ xả súng.

Cảnh sát tìm được trong xe một khẩu súng trường kiểu AK và một khẩu súng lục cỡ nòng .380, theo một bản khai hữu thệ của FBI.

Sau khi bị bắt, ông thừa nhận có tìm kiếm trên mạng một “chợ kosher” của người Do Thái và quyết định bắn một vài người nào đó,vẫn theo theo bản khai hữu thệ.

Ông cũng thừa nhận bắn một người nào đó ở Los Angeles trước đó trong ngày và chọn nạn nhân vì trang phục của họ.

Sau khi ông Jaime Trần bị bắt, bà Karen Bass, thị trưởng Los Angeles, nói: “Hy vọng chúng ta có thể nghỉ ngơi dễ dàng hơn một chút.”

Tuy nhiên, bà thừa nhận trong một cuộc họp báo hôm Thứ Sáu rằng: “Chủ nghĩa bài Do Thái và khủng bố đang gia tăng một cách thảm khốc trên khắp thành phố và trên toàn quốc gia của chúng ta.”

Theo nhật báo The Los Angeles Times, trong năm 2021, tội ác thù hận gia tăng ở Los Angeles lên mức cao nhất kể từ 2002 và bao gồm nhiều hành vi bạo lực.

Các nhóm bị tấn công nhiều nhất là da đen, Latino, Do Thái, và LGBTQ (đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính, chuyển giới, giới tính lạ), vẫn theo LAT.

Trong khi đó, ở Long Beach, các báo cáo về tội ác do thù hận đã giảm, theo xu hướng quốc gia và các thành phố có dân số tương tự. (ĐG) [đ.d.]

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments