Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiLiên Hiệp Quốc bỏ phiếu về nghị quyết “hòa bình lâu dài”...

Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về nghị quyết “hòa bình lâu dài” cho Ukraina

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trong phiên họp ra nghị quyết lên án Nga ”sáp nhập bất hợp pháp” các vùng lãnh thổ của Ukraina, New York, Hoa Kỳ, ngày 12/10/2022.
RFI – Trước ngày đánh dấu một năm cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraina, hôm nay, 23/02/2023, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về một nghị quyết hoà bình cho Ukraina.
Theo AFP, trong ngày đầu tiên thảo luận về hoà bình cho Ukraina tại Liên Hiệp Quốc, hôm qua, 22/02, tổng thư ký Antonio Guterres khẳng định rằng cuộc xâm lược mà Nga tiến hành từ một năm qua là “một cột mốc đen tối đối với Ukraina và đối với cộng đồng quốc tế”. Ông Guterres lên án những hậu quả về mặt nhân đạo và những vi phạm nhân quyền của Nga trong cuộc chiến này, đồng thời đề cập đến mối đe dọa ngầm của việc sử dụng vũ khí hạt nhân và các hoạt động quân sự “vô trách nhiệm” xung quanh các nhà máy điện hạt nhân.
Trong cuộc thảo luận, lãnh đạo ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba khẳng định trong khi “một nước thì chỉ muốn tồn tại, thì nước kia lại muốn giết chóc, phá hủy”. Ông Kuleba nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một nền hoà bình toàn diện “công bằng và lâu dài” tại Ukraina, theo các nguyên tắc của Hiến Chương của Liên Hiệp Quốc, đó là bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, Nga rút quân và chấm dứt chiến tranh.
Về phần đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassili Nebenzia, ông cáo buộc phương Tây “muốn Nga thất bại bằng mọi giá, và không chỉ Ukraina phải hy sinh, mà phương Tây còn muốn nhấn chìm cả thế giới vào vực thẳm chiến tranh”. Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell đã đáp trả lại cáo buộc này, nhấn mạnh cuộc xung đột này không phải là phương Tây chống lại Nga, mà đây là “một cuộc chiến tranh bất hợp pháp, liên quan đến toàn thế giới, không phân biệt Đông, Tây, Nam hay Bắc”.
Trong bỏ phiếu vào tối nay, Ukraina và đồng minh hy vọng có thể nhận được ủng hộ ít nhất là từ 143 quốc gia, như là đối với nghị quyết tháng 10 năm ngoái lên án Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraina.
Từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua 4 nghị quyết, 3 trong số đó thu được từ 140 đến 143 phiếu thuận. Có 5 quốc gia bỏ phiếu chống là Nga, Belarus, Syria, Bắc Triều Tiên và Eritrea và khoảng 40 nước bỏ phiếu trắng.

Tin tổng hợp
(AFP) – Pháp chi gần 500 triệu euro để tiếp đón 100 000 người tị nạn Ukraina. Bộ Nội Vụ Pháp cho biết hôm nay 23/02/2023, trong số 500 triệu euro được chi để hỗ trợ người tị nạn từ Ukraina trong năm vừa qua, 260 triệu là dành cho chỗ ở, 220 triệu là tiền hỗ trợ cho những người tị nạn được hưởng quy chế bảo hộ đặc biệt, và hơn 10 triệu là để chi cho các dịch vụ tiếp đón và phương tiện đi lại. 80 % trong số 100 000 người tị nạn Ukraina đến Pháp là phụ nữ. Họ được cấp thẻ cư trú 6 tháng, có thể được gia hạn. Với thẻ này, họ không cần phải làm thủ tục xin tị nạn để có thể được hưởng các phúc lợi xã hội về y tế, giáo dục.
(AFP) – Pháp tăng sản xuất thuốc súng và đạn pháo. Trong cuộc họp báo ngày 22/02/2023, bộ trưởng Quân Lực Sébastien Lecornu cho biết Pháp « đã quyết định tái lập hoạt động sản xuất thuốc súng cho pháo cỡ lớn ở Bergerac, tỉnh Dordogne (miền trung Pháp) với mục tiêu là sản xuất 1.200 tấn thuốc súng mỗi năm ». Quyết định mang tính chiến lược, cấp bách để bảo vệ chủ quyền trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Trước đó, tổng thống Macron đã kêu gọi Pháp bước vào « nền kinh tế chiến tranh », thúc đẩy các nhà công nghiệp sản xuất nhanh hơn, nhiều hơn, trong bối cảnh nhiều nước phương Tây đã phải xuất đạn pháo 155 ly từ kho dự trữ để cung cấp cho Ukraina.
(AFP) – Nội chiến Miến Điện : Số nạn nhân vì mìn sát thương gia tăng. Ngày 21/02/2023, tổ chức UNICEF của Liên Hiệp Quốc cho biết 390 người đã bị chết hoặc bị thương vì mìn hoặc đạn chưa nổ tại Miến Điện trong năm 2022, trung bình mỗi ngày có hơn một nạn nhân. Con số này tăng 40% so với năm 2021. Khoảng 2/3 số nạn nhân là ở những khu vực biên giới, nơi mà các lực lượng người thiểu số nổi dậy xung đột với nhau từ nhiều thập niên qua, để đòi tự chủ, hoặc kiểm soát các nguồn tài nguyên, như đá quý, gỗ, hoặc buôn bán thuốc phiện. Tuy nhiên, từ khi xảy ra nội chiến, gần 1/5 nạn nhân cũng được ghi nhận ở những vùng yên bình trước đây, như vùng phía bắc Mandalay. (AFP) – Cam Bốt : Một bé gái tử vong vì cúm gia cầm. Bộ Y Tế Cam Bốt hôm nay, 23/02/2023, thông báo một ca tử vong do cúm H5N1. Loại cúm này phổ biến ở gia cầm nhưng hiếm khi bị truyền sang con người. Tại Cam Bốt, từ năm 2003, đây là ca dương tính H5N1 thứ 57. Trên thế giới, tổng cộng có 868 ca nhiễm cúm này. Quan chức Cam Bốt cho biết bé gái đến từ tỉnh Prey Veng, có các triệu chứng bệnh như sốt, ho, đau họng từ ngày 16/02, và sau đó tử vong tại một bệnh viện nhi ở Phnom Penh. Tổ Chức Y Tế Thế Giới bảo đảm rằng nguy cơ truyền virus này sang người không cao, vì virus khó có thể thích ứng trong cơ thể con người. Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan, vì mức độ lây lan của virus gia tăng tại các loài động vật có vú như cáo và sư tử biển, dấy lên lo ngại rằng loại virus này có thể phát triển.
(Yonhap) – Bắc Triều Tiên chuẩn bị họp bàn về thiếu lương thực. Cuộc họp quan trọng của đảng Lao Động Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, tập trung vào « vấn đề nông nghiệp và các mục tiêu phát triển nông nghiệp trong dài hạn » nhằm thiết lập một « chiến lược đúng đắn » và đưa ra « những biện pháp hiệu quả » để phát triển lĩnh vực này. Giới quan sát nhận định hai cuộc họp về nông nghiệp diễn ra chỉ trong hai tháng cho thấy tình trạng cấp bách về thiếu lương thực ở Bắc Triều Tiên. Còn theo bộ Thống Nhất Hàn Quốc, nhiều người chết đói đã được ghi nhận ở một số vùng ở miền bắc.
(AFP) – Twitter bị cáo buộc vì “nhắm mắt làm ngơ” trước các hoạt động khủng bố. Hôm qua, 22/02/2023, Twitter đã phải ra điều trần tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, và có nguy cơ bị truy tố vì bị cáo buộc « đồng phạm » với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi Giáo (IS). Đơn kiện đến từ một gia đình của một nạn nhân thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố tại Istanbul vào năm 2017. Twitter bị cáo buộc vì đã không gỡ các bài đăng của IS và cũng không ngưng việc tăng tương tác cho các bài đăng này, thông qua các thuật toán tự động.
(RFI) – Israel và Palestine bắn rocket và tên lửa ở dải Gaza. Lực lượng phòng không Israel đã đáp trả loạt rocket bắn từ dải Gaza sang Israel vào sáng sớm 23/02/2023. Các nhóm vũ trang Palestine muốn trả đũa vụ quân đội Israel tấn công Naplouse, được coi là một thành trì kháng chiến của Palestine ở vùng Cisjordani bị chiếm đóng, hôm 21/02, khiến 11 người chết và hơn 80 người bị thương. Trong cuộc họp báo ngày 22/02, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết « vô cùng quan ngại » về tình trạng bạo lực ở Cisjordanie.
(AFP) – Ngân hàng Pháp BNP Paribas bị kiện tài trợ các dự án năng lượng hóa thạch. Ba tổ chức phi chính phủ về môi trường, Les Amis de la Terre, Oxfam France và Notre affaire à tous, hôm nay, 23/02/2023, đã kiện ngân hàng BNP Paribas ra tòa vì có những khách hàng là những doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí. Các tổ chức này tố cáo BNP Paribas vi phạm « nghĩa vụ cảnh giác ». Tập đoàn TotalEnergies cũng đã bị cáo buộc tương tự, nhưng đây là lần đầu tiên một ngân hàng bị cáo buộc vi phạm luật năm 2017 của Pháp, yêu cầu các doanh nghiệp lớn có nghĩa vụ cảnh giác, và thực hiện các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn các vi phạm về quyền con người và môi trường trong toàn bộ hoạt động của mình.
(Le Monde) – Pháp : Một học sinh dùng dao đâm chết giáo viên. Vụ việc xảy ra ngày 22/02/2023 trong trường tư thục công giáo Saint-Thomas-d’Aquin ở thành phố Saint-Jean-de-Luz, miền nam Pháp. Thủ phạm, học sinh 16 tuổi, không có tiền án tiền sự, đã bị bắt giam. Cảnh sát mở điều tra về tội « sát nhân ». Một nguồn tin cảnh sát cho báo Le Monde biết là hung thủ vào lớp lúc 9 giờ 50 sáng, khóa cửa phòng học và đâm nữ giáo viên tiếng Tây Ban Nha, 52 tuổi, sau đó sang phòng bên cạnh, nhưng đã bị một giáo viên khác tước hung khí. Thủ phạm có những lời khai tiền hậu bất nhất và nói là bị « ma ám ».

Điểm báo quốc tế
Cuộc đua công nghệ drone giữa Nga và Ukraina
Về chiến tranh Ukraina, Libération quan tâm đến drone, mà tờ báo xem là một yếu tố chính trong cuộc xung đột, đặc biệt là đối với phía Kiev. Libération nhận định, dù khó có được số liệu chính xác do tính chất tuyên truyền thông tin của cả Nga và Ukraina, nhưng rõ ràng là quân đội hai nước này hiện giờ được trang bị tốt nhất thế giới về drone, từ thiết bị bay cực nhỏ chỉ nặng vài chục gram, cho đến những máy bay không người lái nặng nửa tấn có thể chở theo bom.
Máy bay quân sự không người lái đầu tiên đã bay ở Pháp vào năm 1918, nhưng việc sử dụng drone mới trở nên phổ biến ở các vùng có xung đột từ khoảng 20 năm trở lại đây. Chi phí thấp cộng với việc sử dụng tương đối dễ là những lý do khiến drone trở nên phổ biến tại các vùng chiến sự ở Ukraina, có thể chỉ là để thu hình ảnh và đăng lên mạng xã hội, nhưng trên hết là để thay thế trực thăng trinh sát và phi cơ hạng nhẹ, vận chuyển đạn dược và thiết bị mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của phi công, thậm chí là làm mồi nhử và tấn công, làm suy yếu hệ thống phòng không của địch.
Sau những bất ngờ ban đầu, quân đội hai nước đã thích nghi với cả những điểm mạnh và điểm yếu của công nghệ drone, loại thiết bị dễ hỏng và phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống định vị GPS. Và Libération nhận định cuộc đua công nghệ mới chỉ bắt đầu. Để bù đắp cho sự yếu kém trong nước, Matxcơva đang đàm phán với Teheran để chế tạo ngay tại Nga drone giám sát và tấn công. Còn Kiev đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy chế tạo drone Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ ngay trên lãnh thổ Ukraina trong vòng 2 năm.
Thế giới và cái nhìn trái ngược nhau về chiến tranh Ukraina
Bên cạnh « cuộc đối đầu Putin – Biden », « nỗi sợ hãi về một sự leo thang căng thẳng giữa Biden và Putin », « một cuộc chiến tranh, hai cách nhìn về thế giới », Le Monde hôm nay vẫn dành phần lớn các bài viết cho chiến tranh Ukraina, dưới nhiều góc độ, từ các nạn nhân ở cả hai phía trong chiến tranh, đến tác động của cuộc chiến đối với khủng hoảng lương thực toàn cầu …
Trên trang nhất, Le Monde chạy tựa « Công luận thế giới về cuộc chiến » và cho biết những nét chính : Một năm sau khi Nga xâm lược Ukraina, dù lối thoát cho cuộc chiến vẫn chưa có, nhưng công luận phương Tây luôn ủng hộ Kiev, với những sắc thái riêng tùy theo các nước. Matxcơva vẫn là đối thủ của Mỹ, nhưng lại là đối tác của Trung Quốc.
Nhìn rộng ra toàn thế giới, Le Monde, trong bài viết « Hai cách nhìn trái ngược nhau của người dân trên thế giới về chiến tranh Ukraina », cho biết, theo một cuộc thăm dò mà Hội đồng Quan hệ Quốc tế Châu Âu thực hiện tại 15 nước, gồm 9 nước thành viên Liên Âu, Anh Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Nga, đang có một hố sâu ngăn cách công luận các nước Tây phương và những cường quốc khác ngoài Tây phương về một trật tự quốc tế mới, hình ảnh của nước Nga, cũng như về sự ủng hộ dành cho Ukraina.
Sự đối lập trước hết nằm ở cái nhìn về việc chấm dứt cuộc xung đột. Các nước phương Tây, đoàn kết bảo vệ Ukraina, thì ủng hộ việc Kiev giành lại toàn bộ lãnh thổ Ukraina, cho dù phải kéo dài cuộc xung đột và khiến số nạn nhân gia tăng. Trong khi đó, người dân của một số cường quốc khác lại cho rằng chiến tranh nên kết thúc càng sớm càng tốt, kể cả nếu Ukraina phải nhượng một phần lãnh thổ cho Nga.
Tương tự, trong bối cảnh chiến tranh, cái nhìn về nước Nga cũng thay đổi đáng kể giữa Tây phương và các nước khác. Anh Quốc (77%), Mỹ (71%), Liên Âu (65%) xem Matxcơva là « đối phương » hay « đối thủ » cần cạnh tranh. Trái lại, 51% người dân Ấn Độ xem Nga là một « đồng minh » « chia sẻ các lợi ích và giá trị » với New Delhi. 44% người dân Trung Quốc và 55% người dân Thổ Nhĩ Kỳ lại xem Matxcơva là « một đối tác cần thiết » và nên « hợp tác vì các lý do chiến lược ».
Các lý do khiến phương Tây ủng hộ Ukraina cũng không có sự đồng nhất. 40% dân Trung Quốc và 27% dân Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng châu Âu lấy cớ để bảo vệ « thế thống trị của phương Tây ». Người dân ở phương Tây (45% số người được hỏi là người dân Liên Âu) lại nói rằng đó là để « bảo vệ an ninh của chính họ ». Chỉ 15% người châu Âu tin rằng sự ủng hộ của phương Tây là một phương tiện để « bảo vệ nền dân chủ Ukraina ».
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra sự khác biệt trong đánh giá giữa phương Tây và khối ngoài phương Tây về bản chất của trật tự thế giới mới do xung đột. Một điểm chung là tất cả đều cho rằng Hoa Kỳ sẽ không còn là cường quốc duy nhất thống trị thế giới. Các nước phương Tây đều dự đoán sự trở lại của một thế giới lưỡng cực xung quanh hai khối cạnh tranh nhau, đứng đầu là Trung Quốc và Hoa Kỳ. Các nước như Thổ Nhĩ Kỳ hay Ấn Độ, với những mâu thuẫn trong các liên minh địa chính trị, sẽ phải chọn phe. Các nước ngoài phương Tây mong chờ một mô hình thế giới đa cực, trong đó phương Tây sẽ chỉ là một trong số các cực. Các tác giả của nghiên cứu cũng dự báo sự ra đời của các liên minh mà trong đó « quan hệ đối tác thương mại » không hẳn là « quan hệ đối tác an ninh ».
Tội ác chiến tranh nhắm vào nhà báo ở Ukraina
Liên quan đến chiến tranh Ukraina, La Croix hướng sự chú ý tới giới nhà báo Ukraina. Tờ báo ghi nhận cuộc chiến do Nga tiến hành ở Ukraina đã làm đảo lộn các điều kiện hành nghề của giới nhà báo và làm suy yếu nghiêm trọng các cơ quan truyền thông. Nhiều người làm việc trong ngành truyền thông cũng trở thành mục tiêu tấn công.
Marianna Perebenesiuk, người theo dõi tình hình thông tin ở Ukraina cho tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, RSF, xác nhận với La Croix là nhiều phương tiện truyền thông Ukraina đã bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là báo giấy. Nhiều phương tiện truyền thông trực tuyến bị mất quảng cáo. Các phương tiện truyền thông lớn (nhiều phương tiện thuộc về giới tài phiệt), đặc biệt là các phương tiện nghe nhìn, hoạt động tốt hơn.
La Croix đặc biệt lo ngại về số phận của các nhà báo địa phương ở những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tại Ukraina. Phía Nga biết rằng người dân địa phương không tin vào họ mà tin tưởng hơn vào thông tin từ báo chí Ukraina. Do đó, họ tìm mọi cách để gây áp lực buộc các nhà báo địa phương phải đăng tin có lợi cho phía Nga trên Telegram. Các nhà báo Ukraina bị vây dồn, phải sống trong hoang mang, sợ hãi. Các hành vi trấn áp, bắt bớ, dọa hành quyết, bắt làm con tin và tra tấn các nhà báo và thân nhân họ xảy ra thường xuyên.
La Croix cũng cho biết thêm là RSF đã liệt kê 44 cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraina nhắm vào khoảng 100 nhà báo và 11 cơ sở hạ tầng phát thanh – truyền hình. Tám nhà báo đã thiệt mạng và 19 người bị thương. RSF#đã đệ lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và chưởng lý Ukraina 7 đơn kiện về tội ác chiến tranh nhắm vào giới nhà báo.
Căng thẳng leo thang giữa Wagner và quân đội Nga
Liên quan đến chiến tranh Ukraina, Le Figaro hướng cái nhìn sang nước Nga và nói về « những ngôi sao hoen màu » của « tướng quân » Prigojine, chỉ huy đội lính đánh thuê Wagner. Le Figaro nhận định, Prigojine đang tham gia hai trận chiến : một ở chiến trường Ukraina, và một cuộc chiến khốc liệt trên mặt trận chính trị, chống lại cả bộ tổng tham mưu và bộ Quốc Phòng Nga.
Sau nhiều năm chỉ ở hậu trường điện Kremlin, người đàn ông 61 tuổi, với những hành xử tàn bạo, nay ngày nào cũng trở thành tâm điểm của truyền thông. Mới đây nhất, hôm qua Prigojine ra lời kêu gọi « mỗi người dân Nga », theo khả năng của họ, gây sức ép, yêu cầu quân đội Nga cấp đạn dược cho đội quân Wagner chiến đấu ở mặt trận Ukraina. Đối với Le Figaro, những tuyên bố nói trên của Prigojine đánh dấu một sự leo thang căng thẳng giữa lực lượng lính đánh thuê Wagner và quân đội Nga, hai đối thủ cạnh tranh trên chiến trường trong những ngày qua đều thông báo có nhiều bước tiến, nhưng thông tin đưa ra nhiều khi mâu thuẫn nhau.
Tuy nhiên, trong trận đấu này, Prigojine đã phải xác nhận một số thất bại, chẳng hạn như đã phải dừng tuyển quân từ nhà tù. Theo Le Figaro, dường như Vladimir Putin đã can thiệp để đưa Prigojine trở lại vị trí ban đầu của ông ta, điện Kremlin đã ra chỉ thị để tên của Prigojine không còn được nhắc đến trên các kênh của nhà nước, trong khi hồi tháng 1 Prigojine có tên trong danh sách 10 nhân vật được truyền thông nói đến nhiều nhất. Nhưng cú đánh nặng nề nhất vào Prigojine, theo Le Figaro, là việc tướng Valéri Guérassimov được Vladimir Putin bổ nhiệm làm chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraina, thay cho tướng Serguei Sourovikine, một đồng minh của Prigojine.
Trong « bài phát biểu trước quốc dân » hôm thứ Ba, Vladimir Putin không hề nhắc đến tên hoặc ngụ ý nói đến Prigojine và Wagner. Câu hỏi đặt ra giờ đây là liệu Prigojine có chịu khuất phục hay không. Đối với giới quan sát, dường như không thể có chuyện vị doanh nhân từng nổi lên nhờ núp bóng Putin lại đối đầu với ông chủ điện Kremlin. Nhưng Prigojine, được cho là đã kiếm được 250 triệu đô la trong 4 năm, đặc biệt là ở Syria và Châu Phi bất chấp các lệnh trừng phạt của quốc tế, dường như vẫn chưa chịu hạ giọng.
Trung – Nga : Trò chơi thăng bằng giữa địa chính trị và kinh tế
Les Echos hôm nay quan tâm đến việc « Bắc Kinh thông đồng với Matxcơva » và chơi trò giữ thăng bằng giữa các ưu tiên địa chính trị với điện Kremlin và các ưu tiên kinh tế với châu Âu. Trong chuyến công du Matxcơva vào hôm qua và được tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón, lãnh đạo ngành ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã lạc quan phát biểu về « một quan hệ đối tác vượt qua những biên giới mới ».
Đối với Les Echos, đây là một cuộc gặp « rất bất thường », bởi Vladimir Putin thường chỉ tiếp các nguyên thủ quốc gia hoặc thủ tướng. Thế nhưng, nước Nga hiện đang ở hoàn cảnh rất đặc biệt. Sau bài phát biểu với hàng loạt cáo buộc phương Tây, Vladimir Putin cần phô bày quan hệ tốt đẹp với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và cũng là thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
Về phía Trung Quốc, chuyến thăm của Vương Nghị diễn ra trong bối cảnh ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Bảy đã cảnh báo lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc về việc Bắc Kinh chuyển vũ khí cho Matxcơva. Les Echos nhận định Trung Quốc hiện khó bày tỏ lập trường, bởi Nga là cường quốc duy nhất mà Bắc Kinh duy trì mối quan hệ đối tác ưu tiên, thế nhưng các mối quan hệ kinh tế của Trung Quốc lại ngả về phương Tây.
Tại thượng đỉnh ở Ouzbekistan, Tập Cận Bình cũng đã không che giấu sự khó chịu trước Vladimir Putin vì những nguy cơ bất ổn do chiến tranh. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã đẩy hầu hết trách nhiệm để xảy ra chiến tranh cho Hoa Kỳ, bỏ phiếu trắng tại các cuộc biểu quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về các nghị quyết lên án Nga. Bắc Kinh cũng không công nhận việc Nước cộng hòa tự xưng ở Donbass tuyên bố độc lập, cũng như việc Nga sáp nhập Donbass của Ukraina.
Quan hệ thương mại giữa Matxcơva và Bắc Kinh đã được thúc đẩy nhờ việc lách các lệnh cấm vận do phương Tây ban hành. Nga đã xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ khoảng 1/3 lượng dầu vốn dĩ là dành để bán cho châu Âu. Matxcơva cũng đã mua từ Bắc Kinh một số mặt hàng công nghiệp mà phương Tây không bán cho Nga nữa. Nhờ đó, giao dịch thương mại song phương đã đạt 185 tỷ đô la vào năm 2022. Nhưng theo Les Echos, như vậy cũng vẫn chưa là gì so với khối lượng giao dịch 800 tỷ đô la giữa Bắc Kinh và Liên Âu, hoặc 660 tỷ đô la giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nga chỉ là đối tác thương mại thứ 8 của Trung Quốc. Và 6 trong số 7 đối tác chính của Trung Quốc, chẳng hạn Mỹ, Đức, Nhật, Úc, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.
Le Figaro, tờ báo thiên hữu, hôm nay quan tâm nhiều tình hình trong nước, như sự chia rẽ trong liên đảng cánh tả NUPES ; cơn chấn động về vụ một học sinh dùng dao đâm giáo viên ở Saint-Jean-de-Luz, miền nam Pháp ; nạn khô hạn kỷ lục trong mùa đông và các nguồn nước ngầm cạn kiệt ở nhiều vùng đe dọa mùa màng. Về quốc phòng, Le Figaro quan tâm đến thông báo của bộ trưởng Quân Lực Pháp về việc đẩy mạnh sản xuất đạn dược để bổ sung kho dự trữ.
Báo Công Giáo La Croix hôm nay dành nhiều chỗ, cả trang nhất, bài xã luận và hai trang báo cho đề tài chuyển giới ở trẻ em, thanh thiếu niên. La Croix ghi nhận nhu cầu thay đổi giới tính của thanh thiếu niên ngày càng gia tăng mạnh. Bên cạnh các can thiệp y học, các yêu cầu về chuyển đổi trên giấy tờ hành chính hoặc trong đời sống xã hội (ví dụ như thay tên ở trường học) ngày càng thường xuyên. La Croix trích dẫn các chuyên gia tâm lý là cần thận trọng trước xu hướng này, nên lắng nghe, đồng hành cùng các em để bảo đảm sự cân bằng về tâm lý cho các thanh thiếu niên, đồng thời nên có thời gian suy xét trước khi tiến hành các thay đổi.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments