Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiKim Jong Un tỏ dấu hiệu cho con gái kế vị 

Kim Jong Un tỏ dấu hiệu cho con gái kế vị 

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Ông Kim Jong Un, chủ tịch Bắc Hàn, vừa đưa ra tín hiệu rõ ràng nhất cho việc chọn con gái đầu, còn đang học trung học, kế vị, với hàng loạt bức ảnh đưa ra vào hôm Thứ Tư, 8 Tháng Hai, cho thấy cô bé ngồi ở vị trí trung tâm trong phòng tiệc có đầy giới chức quân đội hàng đầu, theo tờ Washington Post.

Những bức ảnh được hãng thông tấn nhà nước Korean Central News Agency công bố, được chụp từ một buổi tiệc ở Bình Nhưỡng vào đêm trước kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân Đội Nhân Dân Bắc Hàn. 

Trong bức ảnh, cô bé Kim Ju Ae, 10 hoặc 11 tuổi, mặc một bộ váy đen đơn giản, tóc tạo kiểu giống với người mẹ của mình, bà Ri Sol Ju, đệ nhất phu nhân Bắc Hàn. Khi họ bước vào phòng tiệc, các lãnh đạo quân đội đứng dậy vỗ tay. Cô bé được đặc cách cho ngồi ở vị trí trung tâm.

Quang cảnh bữa tiệc xuất hiện trên trang nhất tờ báo Rodong Sinmun vào sáng Thứ Tư, 8 Tháng Hai. Bản tin không nêu rõ tên hoặc tuổi cô bé, chỉ gọi cô là “cô con gái đáng kính” của ông Kim. Đây là lần đầu tiên từ “đáng kính” được sử dụng, một cách gọi nâng cấp hơn nhiều so với “cô con gái yêu dấu” trước đó.

Ông Cheong Seong-chang, chuyên gia về lãnh đạo Bắc Hàn ở Viện Sejong Institute, ngoại ô Seoul, cho biết việc giới thiệu con gái trên cơ quan truyền thông là một “hành động tích cực” của Bình Nhưỡng nhằm nâng cao hình ảnh của cô bé. Vậy nên ông kết luận Kim Ju Ae được nhắm tới làm người kế nhiệm ông Kim Jong Un.

Ngoài ra, ông nhận định rằng mặc dù người dân Bắc Hàn có thể chấp nhận thế hệ thứ tư của gia đình Kim lãnh đạo đất nước, vì họ được dạy ngay từ khi sinh ra rằng gia đình Kim cao quý và chỉ gia đình này mới có thể cai trị, thế nhưng việc một đất nước theo tư tưởng phụ hệ nặng như vậy có chấp nhận một vị chủ tịch là nữ giới hay không vẫn còn là điều cần xem xét.

Những bức ảnh không chỉ đưa ra dấu hiệu về người kế vị, mà còn là bằng chứng cho thấy quân đội nắm vai trò quan trọng trong việc duy trì quyền lực nhà Kim.

Ông Kim Jong Un được giới thiệu trước quân đội với tư cách người kế vị cha mình khi ông mới 8 tuổi. Còn con gái của ông Kim lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào Tháng Mười Một, khi cô cùng ông đến một bãi phóng hỏa tiễn. 

Ông Tae Yong-ho, nhà lập pháp Nam Hàn, từng là nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Hàn trước khi đào tẩu vào năm 2016, nhận xét rằng những hành động của ông Kim là để cố gắng nhấn mạnh nguồn gốc gia đình mình, cũng như dấu hiệu khẳng định Bắc Hàn sẽ tiếp tục duy trì và phát triển chương trình hạt nhân. 

Ông Kim Jong Un là thế hệ thứ ba trong gia đình của ông cai trị Bắc Hàn, kể từ khi quốc gia này được ông Kim Il Sung thành lập, tức ông nội ông, vào năm 1948. Đến năm 1994, con ông Kim Il Sung, tức ông Kim Jong Il, lên kế vị. Còn ông Kim Jong Un lãnh đạo Bắc Hàn từ cuối năm 2011. 

Mặc dù bộ máy Bắc Hàn vẫn có những người phụ nữ nắm giữ các vị trí quan trọng, thế nhưng đây vẫn là một xã hội theo tư tưởng trọng nam truyền thống lâu đời. (MPL)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments